BHAGAVAD GITA AND MANAGEMENT Management has become a part and parcel in everyday life, or in any other organization where a group of human beings assemble for a common purpose, management principles come into play through their various facets like management of time, resources, personnel, materials, machinery, finance, planning, priorities, policies and practice. THE ESSENCE AND MESSAGE OF HOLY GITA IS A TOOL FOR EFFECTIVE MANAGEMENT
Saturday, October 25, 2025
ശ്രീ പത്മനാഭ സ്വാമി ക്ഷേത്രം - മുറജപം, ലക്ഷദീപം, തിരുവിതാംകൂർ രാജകുടുംബം
ശ്രീ പത്മനാഭ സ്വാമി ക്ഷേത്ര പുനരുദ്ധാരണ സുവനീർ 2002 ൽ പ്രസിദ്ധീകരിച്ച ഡോ. എം. സാംബശിവന്റെ ലേഖനം .
പുരാതന കാലം മുതൽ, തിരുവനന്തപുരം അഥവാ തിരുവനന്തപുരം വളരെ പ്രസിദ്ധമായിരുന്നു, പുരാതന വൃത്താന്തങ്ങളിലും, തിരുവെഴുത്തുകളിലും, പുരാണങ്ങളിലും പരാമർശിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. ഇവിടുത്തെ പ്രധാന ദേവനായ അനന്തസായി ശ്രീ പത്മനാഭനിൽ നിന്നാണ് തിരുവനന്തപുരം എന്ന പേര് ഉത്ഭവിച്ചത്. പുണ്യമായ ശ്രീ പത്മനാഭ സ്വാമി ക്ഷേത്രമാണ് നഗരം നിലവിൽ വന്നതിന്റെ കേന്ദ്രം. ഈ കേരള സംസ്ഥാനത്തെ നാഴികക്കല്ലുകൾ ക്ഷേത്രത്തിന്റെ കിഴക്കൻ കാൽപ്പാടുകളിൽ '0' എന്ന് തുടങ്ങുന്നു. ഈ ക്ഷേത്രത്തിൽ, ശ്രീകോവിലിന് മൂന്ന് വാതിലുകളുണ്ട്, അകത്ത്, അനന്ത സർപ്പത്തിന് മുകളിൽ യോഗനിദ്ര ഭാവത്തിൽ അനന്തസായി പത്മനാഭനെ കാണാം. പ്രാകൃത സംസ്കൃതത്തിൽ, നഗരത്തെ 'ശ്രീ അനന്തപുരി' എന്നർത്ഥം വരുന്ന 'സ്യാനന്ദപുരി' എന്നാണ് വിളിച്ചിരുന്നത്. മഹാരാജ സ്വാതി തിരുനാൾ തിരുവനന്തപുരത്തെക്കുറിച്ച് 'സ്യാനന്ദപുര വർണ്ണന പ്രബന്ധം' എന്ന പേരിൽ ഒരു രചന രചിച്ചിരുന്നു. ഇന്നും എല്ലാ വൈദീക സങ്കൽപങ്ങളും 'സ്യാനന്ദുരപുരാഖ്യേ ഭാസ്കര ക്ഷേത്രേ ശ്രീഭൂമിനേലസമേത ശ്രീ അനന്തപത്മനാഭ സ്വാമി സന്നിധൗ' എന്നാണ് പറയപ്പെടുന്നത്.
"സയാനന്ദൂരപുരി എന്ന ഈ നഗരത്തിൽ ഭാസ്കര ക്ഷേത്രത്തിലെ ശ്രീ അനന്തപത്മനാഭ സ്വാമിയുടെ സന്നിധിയിൽ ശ്രീയും ഭൂദേവിയും."
മത്സ്യപുരാണം, വരാഹപുരാണം, മഹാഭാരതം തുടങ്ങിയ പുരാണങ്ങളിൽ തിരുവനന്തപുരവും അവിടുത്തെ പ്രധാന ദേവതയായ ശ്രീ പത്മനാഭ സ്വാമിയും വളരെ പുരാതനമാണ്. മഹാഭാരതത്തിൽ ശ്രീകൃഷ്ണന്റെ ജ്യേഷ്ഠനായ ശ്രീ ബലഭദ്രൻ വിവിധ പുണ്യസ്ഥലങ്ങളിലേക്ക് തീർത്ഥാടനം നടത്തിയിരുന്നുവെന്നും അവയിൽ ഈ നഗരവും ഒരു സ്ഥലമാണെന്നും പ്രത്യേകം ശ്രദ്ധേയമാണ്. ബലഭദ്രൻ ഇവിടെയെത്തി ശ്രീ പത്മനാഭ സ്വാമിയുടെ ശ്രീകോവിലിൽ ആരാധന നടത്തി. ധർമ്മപുത്രർ നടത്തിയ രാജസൂയയാഗത്തിന്റെ സമാപനത്തിൽ, ഒത്തുകൂടിയ എല്ലാ രാജാക്കന്മാരും ശ്രീകൃഷ്ണന്റെ അനുഗ്രഹവും അനുഗ്രഹവും തേടി ശ്രീകൃഷ്ണനെ സമീപിച്ചു എന്നത് വീണ്ടും ശ്രദ്ധേയമാണ്. എന്നാൽ അന്നത്തെ ചേര രാജാവ് ശ്രീകൃഷ്ണനെ തന്നോടൊപ്പം കൊണ്ടുപോകാനും തിരുവനന്തപുരത്ത് എന്നേക്കും ഉണ്ടായിരിക്കാനും അഭ്യർത്ഥിച്ചു. ശ്രീകൃഷ്ണൻ രാജാവിനോട് അനുസരണക്കേട് കാണിച്ചു, അങ്ങനെ ശ്രീകൃഷ്ണ ക്ഷേത്രവും തിരുവമ്പാടിയും നിലവിൽ വന്നു.
ഇവിടെ രണ്ട് ഉത്സവങ്ങൾ നടക്കുന്നുണ്ട്, ഒന്ന് അൽപസി മാസത്തിലും ഒന്ന് പൈങ്കുണി മാസത്തിലുമാണ്. ദക്ഷിണായനത്തിലാണ് അൽപസി ഉത്സവം നടക്കുന്നത്, പത്മനാഭ സ്വാമിക്ക് ഇത് കൂടുതൽ പ്രധാനമാണ്. പൈങ്കുനി ഉത്സവം ഭഗവാൻ കൃഷ്ണനെ പ്രീതിപ്പെടുത്തുന്നതിനാണ്. ഈ ഉത്സവത്തിൽ, പഞ്ചപാണ്ഡവന്മാരുടെ വിഗ്രഹങ്ങൾ ക്ഷേത്രത്തിന് മുന്നിൽ സ്ഥാപിക്കുന്നു. കൃഷ്ണലീലയിലെ രംഗങ്ങളും അവതരിപ്പിക്കുന്നു. കൂടാതെ, കുരുക്ഷേത്ര യുദ്ധം, നൂറിലധികം യോദ്ധാക്കൾ വാളും പരിചയും ധരിച്ച് വേലകളി ചെയ്യുന്നതും ദുര്യോധനന്റെയും കൂട്ടരുടെയും അന്തിമ പരാജയവും അവതരിപ്പിക്കുന്നു. ഈ ഉത്സവം ഉത്രായണ സമയത്താണ് നടക്കുന്നത്. ചേര രാജവംശവും വളരെ പുരാതനമാണ്, അതിന്റെ രാജ്യം കാഞ്ചീപുരത്തിനപ്പുറത്തേക്ക് വ്യാപിച്ചു. യുദ്ധപ്രിയരായ ആർക്കോട്ട് നവാബുകൾ പ്രശ്നങ്ങൾ സൃഷ്ടിച്ച ഒരു കാലഘട്ടത്തിൽ, ചേരന്മാർ കൂടുതൽ തെക്കും തെക്കുപടിഞ്ഞാറും പ്രദേശങ്ങളിലേക്ക് താമസം മാറി. കുടുംബ സഹോദരന്മാരിൽ ഒരാൾ പരശുരാമ ക്ഷേത്രത്തിലെ വേണാട് എന്ന സ്ഥലത്ത് രാജ്യം സ്ഥാപിച്ചു. മറ്റൊരു സഹോദരൻ വടക്കോട്ട് പോയി നേപ്പാളിൽ ഒരു രാജ്യം സ്ഥാപിച്ചു. സഹ്യപർവ്വതങ്ങളുടെ പടിഞ്ഞാറ് ഭാഗത്താണ് ചേര രാജ്യം സ്ഥിതി ചെയ്തത്. സഹ്യപർവ്വതത്തിന്റെ കിഴക്ക് വശത്തായിരുന്നു പാണ്ഡ്യരാജ്യവും കൂടുതൽ വടക്ക് ചോളരാജ്യവുമായിരുന്നു. ചേരരാജാക്കന്മാരിൽ, മഹാനായ വൈഷ്ണവ സന്യാസി കുലശേഖര ആഴ്വാർ പ്രത്യേക പരാമർശം അർഹിക്കുന്നു. കാലം കടന്നുപോകുമ്പോൾ, മാറ്റങ്ങൾ സംഭവിക്കുകയും ശ്രീ പത്മനാഭ ക്ഷേത്രം കൈവശപ്പെടുത്തിയിരുന്ന പ്രദേശം മരങ്ങളുടെയും വള്ളിച്ചെടികളുടെയും കയറുകളുടെയും വാസസ്ഥലമായി മാറുകയും അനന്തൻ കടു ആയി മാറുകയും ചെയ്തു. വില്വമംഗലത്ത് സ്വാമിയാർ അഥവാ ദിവാകര മുനി പത്മനാഭന്റെ ദിവ്യ സാന്നിധ്യം വീണ്ടും കണ്ടെത്തി. പിന്നീട്, ഈ ക്ഷേത്രം പ്രതാപത്തിലേക്ക് കുതിച്ചുയർന്ന് വേണാടിന്റെ തലസ്ഥാനമായി. രാജകീയ സംരക്ഷണവും പ്രശസ്തിയും സമൃദ്ധിയും തുടർന്ന് ഭക്തരും വർദ്ധിച്ചു. വേണാട് ഭരണാധികാരിയായിരുന്ന അനിഴം തിരുനാൾ മാർത്താണ്ഡവർമ്മ മഹാരാജാവ് വേണാടിന് വടക്കുള്ള പ്രദേശങ്ങൾ പിടിച്ചടക്കി തിരുവിതാംകൂർ സംസ്ഥാനം രൂപീകരിച്ചു. ഇതിനുശേഷം, മുഴുവൻ രാജ്യവും ശ്രീ പത്മനാഭ സ്വാമിയുടെ കാൽക്കൽ തൃപ്പടി ദാനമായി സമർപ്പിക്കുകയും ശ്രീ പത്മനാഭ ദാസന്റെ ദാസനായി ഭരണം ഏറ്റെടുക്കുകയും ചെയ്തു. പത്മനാഭദാസന്റെ കാരുണ്യ ഭരണം എല്ലാ പ്രജകൾക്കും ഐശ്വര്യവും സന്തോഷവും കൊണ്ടുവന്നു, രാജാക്കന്മാർ പ്രജാക്ഷേമ തത്പരരായിരുന്നു. പത്മനാഭ സ്വാമി ക്ഷേത്രം നന്നായി ഭരിച്ചു, ശ്രീകോവിലും പരിസരവും പുനർനിർമ്മിച്ചു. ശ്രീ പത്മനാഭ സ്വാമിയുടെ മുന്നിലുള്ള 'ഒറ്റക്കൽ മണ്ഡപം' എന്നറിയപ്പെടുന്ന ഒറ്റക്കൽ മണ്ഡപം നിർമ്മിക്കുകയും പുനരുദ്ധാരണ പ്രവർത്തനങ്ങൾ നടത്തുകയും ചെയ്തു. ഗണ്ഡകി നദിയിൽ നിന്ന് കൊണ്ടുവന്ന 12008 സാളഗ്രാമങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ചാണ് ശ്രീകോവിലിലെ വിഗ്രഹം നിർമ്മിച്ചത്. എല്ലാ സാളഗ്രാമങ്ങളും നേപ്പാളിൽ നിന്ന് തിരുവനന്തപുരത്തേക്ക് ആനകളുടെ പുറത്തു കൊണ്ടുപോയി. ഈ സാളഗ്രാമങ്ങളുടെ പാളികളിൽ, കടുശർക്കരയോഗം എന്ന പ്രത്യേക ബന്ധന വസ്തു ഉപയോഗിച്ചു, ഇപ്പോഴത്തെ വിഗ്രഹം നിർമ്മിച്ച് പ്രതിഷ്ഠിച്ചു. തിരുവെഴുത്തുകൾ അനുസരിച്ച്, 6 സാളഗ്രാമങ്ങളുണ്ടെങ്കിൽ, അത് ഒരു ക്ഷേത്രമാണ്. 12 സാളഗ്രാമങ്ങളുണ്ടെങ്കിൽ, അത് ഒരു മഹാക്ഷേത്രമാണ്. അതിനാൽ 12008 സാളഗ്രാമങ്ങളുള്ള ഈ ക്ഷേത്രം ഒരു മഹാമഹാ ക്ഷേത്രമാണ്.
കടുശർക്കര യോഗം പ്രോക്ഷണ സ്നാനത്തിന് മാത്രമേ അനുമതി നൽകുന്നുള്ളൂ. അതിനാൽ, ഇവിടെ പ്രധാന ദേവന് അഭിഷേകങ്ങളില്ല. എന്നാൽ താന്ത്രിക പാരമ്പര്യമനുസരിച്ച് എല്ലാ അഭിഷേകങ്ങളും ഉത്സവമൂർത്തിക്കാണ് ചെയ്യുന്നത്.
സ്വതന്ത്ര ഇന്ത്യ ഉദയം ചെയ്തതിനുശേഷം, പത്മനാഭ ദാസൻ തിരുവിതാംകൂറിന്റെ രാജപ്രമുഖനായി, പിന്നീട് രാജ്യത്തിന്റെ ഭരണത്തിൽ പങ്കാളിത്തമില്ലാതെ ശ്രീ പത്മനാഭ ദാസ ശ്രീ ചിത്ര തിരുനാൾ എന്ന പേരിൽ തുടർന്നു. ചിത്ര തിരുനാൾ തിരുമേനി വളരെ ഭക്തനും ലളിതനും എന്നാൽ വളരെ അറിവുള്ളവനും ആത്മാർത്ഥനുമായ ശ്രീ പത്മനാഭ ദാസനായിരുന്നു. ഇപ്പോഴത്തെ പിൻഗാമി ശ്രീ ഉത്രാടം തിരുനാൾ ആണ്, നന്നായി വായിക്കാനും ഭക്തനും ആത്മാർത്ഥതയുള്ളവനുമായ ശ്രീ പത്മനാഭ ദാസൻ, ക്ഷേത്രകാര്യങ്ങളിൽ അവിഭാജ്യമായ താൽപ്പര്യം കാണിക്കുന്നു. യോഗനിദ്ര ഭാവത്തിലുള്ള അനന്തസായി ശ്രീ പത്മനാഭൻ വലതു കൈ ശിവലിംഗത്തിൽ സ്പർശിക്കുകയും ഇടതു കൈയിൽ താമര പിടിച്ചിരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. അഞ്ച് മുഖങ്ങളുള്ള അനന്തന്റെ ഹുഡ് തിളങ്ങുന്നത് കാണാം. ദേവന്റെ കിരീടങ്ങളും വിലയേറിയ കല്ലുകൾ പതിച്ച കാതുകളിലെ ആഭരണങ്ങളും ഒന്നാം വാതിലിൽ വ്യക്തമായി കാണാം. നടുവിലെ വാതിലിൽ, നെഞ്ചും വയറും അലങ്കരിക്കുന്ന ആഭരണങ്ങളും തിളങ്ങുന്നു. നാവികയിൽ നിന്ന്, താമര ഉയർന്നുവരുന്നു, അതിൽ ബ്രഹ്മാവിനെ കാണാം. എല്ലാ ഉത്സവമൂർത്തികളും രത്നങ്ങളും പ്രഭയും കൊണ്ട് അലങ്കരിച്ചിരിക്കുന്നു. മൂന്നാമത്തെ വാതിൽ സ്വർണ്ണ അങ്കി കൊണ്ട് പൊതിഞ്ഞ ഇടുപ്പിന് താഴെയുള്ള ഭാഗം നമുക്ക് കാണിച്ചുതരുന്നു. കാൽക്കൽ, ശ്രീ, ഭൂദേവികൾ, മാർക്കണ്ഡേയ, ഭൃഗു മുനിമാർ എന്നിവരെ കാണാം. ഇവിടെ പുഷ്പാർച്ചനകളും അർച്ചനകളും നടത്തുന്നു, പ്രസാദങ്ങളും നൽകുന്നു. ഇവിടെ ഭഗവാനെ ആരാധിക്കുന്നതിലൂടെ, ബ്രഹ്മാവ്, വിഷ്ണു, ശിവൻ, ദേവിമാർ, മുനിമാർ എന്നിവരെ ആരാധിക്കുന്നത് തുല്യമാണ്. ക്ഷേത്രത്തിന്റെ മഹത്വം, പവിത്രത, കലാസന്നിധി എന്നിവ ദൈനംദിന ആചാരങ്ങൾ, നിവേദ്യങ്ങൾ, വേദമന്ത്രണം എന്നിവയിലൂടെ വർദ്ധിപ്പിക്കപ്പെടുന്നു.
ആചാര്യ തപസാ ആമ്നായ ജപ്പാന് നിയമം ച
ഉത്സവാന്നദനേൻ ക്ഷേത്രവൃദ്ധിസ്തു പഞ്ച
ആചാര്യ തപസാ അംനായാ ജപേന നിയമേന ച
ഉത്സവാന്നദനേന ക്ഷേത്രവൃദ്ധിസ്തു പഞ്ചദ
ക്ഷേത്രത്തിന്റെയും ഭക്തരുടെയും അഭിവൃദ്ധിക്കും ക്ഷേമത്തിനും അത്യന്താപേക്ഷിതമായ ക്ഷേത്ര ആചാരങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള വിശദാംശങ്ങൾ ഈ ശ്ലോകത്തിൽ നൽകുന്നു. ഇതിൽ അഞ്ച് പ്രധാന ഘടകങ്ങൾ ഉൾപ്പെടുന്നു, അവ ഇപ്രകാരമാണ്:
ആചാര്യ തപസ്സ് (തന്ത്രിയും പൂജാരിമാരും അനുഷ്ഠിക്കുന്ന തപസ്സ്): അംഹികാചാരപ്രകാരം വളരെ അച്ചടക്കമുള്ള ജീവിതം നയിച്ചുകൊണ്ട് ഭഗവാന്റെ നാമവും മൂലമന്ത്രവും പലതവണ ജപിച്ചുകൊണ്ട് തന്ത്രിമാരും പൂജാരിമാരും അനുഷ്ഠിക്കുന്ന തപസ്സ്.
ആംനായ ജപം (വേദങ്ങൾ ജപിക്കുക): ആംനായ എന്നാൽ വേദങ്ങൾ എന്നാണ് അർത്ഥമാക്കുന്നത്. ഉദാത്തം, അനുദാഥ സ്വരിച്ചം, പ്രാചായ എന്നീ പരമ്പരാഗത രീതികളനുസരിച്ച് ക്ഷേത്രത്തിൽ വേദങ്ങൾ ചൊല്ലുക. മുര ജപ സമയത്ത്, നാല് വേദങ്ങളിലും പ്രത്യേക ശ്രദ്ധ ചെലുത്തിയാണ് ഈ വേദ പാരായണം നടത്തുന്നത്.
നിയമം (അച്ചടക്കം): നിർമ്മാല്യ ദർശനത്തിൽ തുടങ്ങി അഭിഷേകം, ഷോഡോഷോപചാര പൂജ, നിവേദ്യം എന്നിവ വരെയുള്ള ദിനചര്യകൾ, മഹാന്മാരായ ആചാര്യന്മാരും മുതിർന്ന തന്ത്രിമാരും നിശ്ചയിച്ചിട്ടുള്ള സമയക്രമങ്ങൾക്കനുസൃതമായി, യാതൊരു വീഴ്ചയും കൂടാതെ ഉചിതമായ സമയത്ത് നടത്തുക.
ഉത്സവങ്ങൾ (ഉത്സവങ്ങൾ): ശ്രീകോവിലിലെ പ്രതിഷ്ഠയെ ആശ്രയിച്ച്, ത്രികാലപൂജ, ഉത്സവബലി, ശ്രീബലി, ദ്രവ്യകലശാഭിഷേകം, ക്ഷേത്രത്തിനുള്ളിൽ ആചാരപരമായ എഴുന്നള്ളത്ത്, തുടർന്ന് വേട്ട, ആറാട്ട് എന്നിങ്ങനെ പ്രത്യേക പൂജകൾ നടത്തേണ്ടതാണ്. ഈ ക്ഷേത്രത്തിൽ നടക്കുന്ന രണ്ട് ഉത്സവങ്ങളെക്കുറിച്ച് ഇതിനകം പരാമർശിച്ചിട്ടുണ്ട്.
അന്നദാനം (അന്നദാനം): ആവശ്യക്കാരായ ഭക്തർക്ക് ഭക്ഷണം നൽകുക, കാക്കകൾക്ക് ഭക്ഷണം നൽകുക, പ്രത്യേക വേദപണ്ഡിതന്മാർക്ക് നമസ്കാരം നൽകുക എന്നിവയെല്ലാം നിർദ്ദേശിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.
ഈ അഞ്ച് പ്രക്രിയകളിലൂടെ ദേവതയുടെ സാന്നിധ്യം (കാലസാന്നിധ്യം) പലമടങ്ങ് വർദ്ധിക്കുന്നു. ഓരോ ഭക്തനും ക്ഷേത്രത്തിൽ പ്രവേശിക്കുമ്പോൾ തന്നെ ദിവ്യസാന്നിധ്യം ശാന്തമായ സ്പന്ദനങ്ങളായി അനുഭവപ്പെടുന്നു. സന്തോഷത്തിന്റെയും വിശ്രമത്തിന്റെയും ഒരു അനുഭവം മനസ്സിൽ നിറഞ്ഞുനിൽക്കുന്നു.
ശ്രീ പത്മനാഭ സ്വാമി ക്ഷേത്രത്തിൽ പ്രവേശിക്കുമ്പോൾ ഇതെല്ലാം അനുഭവപ്പെടുന്നതിൽ അതിശയിക്കാനില്ല. ആറ് വർഷത്തിലൊരിക്കൽ മുറജപർണ്ണം നടത്തുന്നു. മലയാളത്തിൽ മുറ എന്നാൽ വേദ സംഹിത എന്നാണ്. ഈ വേദ സംഹിത പാരായണം മുറജപമാണ്. ഏഴ് ദിവസത്തെ 8 മുറകൾ വീതമുള്ളതാണ് മുറജപം. നാല് വേദങ്ങളും എട്ട് ദിവസത്തിനുള്ളിൽ ജപിക്കുന്നു, അതുപോലെ ചക്രങ്ങൾ 56 ദിവസത്തിനുള്ളിൽ ആവർത്തിക്കുകയും പൂർത്തീകരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഓരോ മുറയുടെയും അവസാനം ഒരു മുറ ശീവേലി ഉണ്ട്. 56-ാം ദിവസം, ലക്ഷക്കണക്കിന് വിളക്കുകൾ ഉപയോഗിച്ച് ശീവേലി നടത്തുന്നു, അതാണ് ലക്ഷദീപം. വേദ മന്ത്രങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കുന്ന ശബ്ദതരംഗങ്ങൾ എല്ലാ തൂണുകളിലും ചുവരുകളിലും പ്രതിധ്വനിക്കുന്നു. ഓരോ ഭക്തനും സ്പന്ദനങ്ങൾ അനുഭവിക്കാൻ കഴിയും. ആധുനിക ശാസ്ത്രീയ തെളിവുകൾ അനുസരിച്ച്, ചികിത്സയ്ക്കും രോഗനിർണയത്തിനും ശബ്ദതരംഗങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കുന്നു - സോണോതെറാപ്പി, സോണോ ഡയഗ്നോസിസ്. അൾട്രാസൗണ്ട് ഉപയോഗം തെളിയിക്കപ്പെട്ട പ്രയോജനകരമാണ്. അങ്ങനെ വേദ മന്ത്രങ്ങൾ ചുറ്റുപാടുകളിലും വ്യാപിക്കുന്നു, ശ്രോതാവിന് സമാധാനവും സന്തോഷവും നൽകുന്നു. ജപിക്കുന്നയാൾക്കും അങ്ങനെ തന്നെ തോന്നുന്നു.
മുരജപർണ്ണൻ എന്ന പേരിൽ വേദപാരായണം നടത്തിയതായി അറിയപ്പെടുന്നു, ഇതിനെക്കുറിച്ചുള്ള പരാമർശങ്ങൾ പുരാണങ്ങളിൽ കാണാം. ഹൈഹയ രാജവംശത്തിലെ കാർത്തവീര്യാർജുന രാജാവ് ശക്തനായ ഒരു രാജാവായിരുന്നു. അത്രി മുനിയുടെ നിർദ്ദേശപ്രകാരം അദ്ദേഹം വേദ പാരായണം നടത്തി. അവസാന ദിവസം അദ്ദേഹം ഒരു ലക്ഷം വിളക്കുകൾ ലക്ഷദീപം കത്തിച്ചു. അങ്ങനെ സർവ്വശക്തനായ ദൈവം രാജാവിന്റെ മുമ്പാകെ പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ട് ആവശ്യപ്പെട്ടതുപോലെ വരങ്ങൾ നൽകി. രാജാവ് തനിക്കുവേണ്ടി ആയിരക്കണക്കിന് ശക്തി ആയുധങ്ങളും രാജ്യത്തിനും എല്ലാ പ്രജകൾക്കും അഭിവൃദ്ധിയും ആവശ്യപ്പെട്ടു. അങ്ങനെ അദ്ദേഹത്തിന്റെ രാജ്യം അഭിവൃദ്ധിപ്പെട്ടു, പക്ഷേ അദ്ദേഹത്തിന്റെ സ്വന്തം ശക്തി അദ്ദേഹത്തെ അഹങ്കാരിയും അഹങ്കാരിയുമാക്കി, അത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ പതനത്തിന് കാരണമായി.
ജാതി, സമുദായ, മത ഭേദമില്ലാതെ എല്ലാ ആളുകൾക്കും സന്തോഷവും സമൃദ്ധിയും പ്രദാനം ചെയ്യുന്നതിനായി ഈ ക്ഷേത്രത്തിൽ മുരജപവും ലക്ഷദീപവും നടത്തിവരുന്നു. ആദ്യത്തെ മുരജപം എ.ഡി. 1520-ൽ നടന്നു. അതിനുശേഷം ഓരോ ആറാം വർഷത്തിലും ഇത് മുടങ്ങാതെ നടത്തിവരുന്നു. വഞ്ചി രാജകുടുംബത്തിലെ പത്മനാഭ ദാസന്മാർ എല്ലായ്പ്പോഴും "പ്രജാ ക്ഷേമ തത്പരർ" (ജനങ്ങളെ ലക്ഷ്യം വച്ചുള്ള ക്ഷേമം) ആയിരുന്നു. എക്സിക്യൂട്ടീവ് ഓഫീസറുടെ നേതൃത്വത്തിൽ എല്ലാ ക്ഷേത്ര ജീവനക്കാരുടെയും പിന്തുണയോടെ നടന്ന ലക്ഷദീപ ആഘോഷം ഒരു സിഗ്നൽ വിജയമായിരുന്നു, അത് 2002 ജനുവരി 14-ന് സമാപിച്ചു. യാദൃശ്ചികമായി, ഇത്തവണ മുരജപം ശുഭ നക്ഷത്രമായ ഉത്രാടം നക്ഷത്രത്തിൽ ആരംഭിച്ച് മകര സംക്രാന്തി ദിനത്തിൽ ഉത്രാടം നക്ഷത്രത്തിൽ ലക്ഷദീപർണ്ണത്തോടെ അവസാനിച്ചു. ക്ഷേത്രവും പരിസരവും മുഴുവൻ വിളക്കുകളിലും പ്രകാശത്തിലും മുഴുകിയിരിക്കുമ്പോൾ, പത്മനാഭ സ്വാമി, നരസിംഹ സ്വാമി, കൃഷ്ണ സ്വാമി എന്നിവരെ വേദഘോഷത്തിന്റെയും വാദ്യഘോഷത്തിന്റെയും സാന്നിധ്യത്തോടെ പ്രദക്ഷിണം ചെയ്യുന്നതിനായി മനോഹരമായി അലങ്കരിച്ച ഗരുഡ വാഹനങ്ങളിൽ കൊണ്ടുപോയി. ഭഗവാന്റെ ജ്യോതി സ്വരൂപവും ശബ്ദമയ രൂപവും തെളിയിക്കുന്ന ഈ അത്ഭുതകരമായ അനുഭവം എല്ലാ ഭക്തരുടെയും മനസ്സിൽ നിറഞ്ഞുനിൽക്കുന്നു, അവരിൽ സമൃദ്ധമായ സന്തോഷം നിറയ്ക്കുന്നു.
ഗഗനം ഗഗനാകർ സാഗരം സാഗരൂപം
ലക്ഷദീപ് മഹോത്സവസ്തു ലക്ഷദീപ് മഹോത്സവം
ഗഗനം ഗഗനാകാരം സാഗരം സാഗരോപമം
ലക്ഷദീപ മഹോത്സവസ്തു ലക്ഷദീപ മഹോത്സവഃ
ആകാശത്തെ ആകാശത്തോടും സമുദ്രങ്ങളെ സമുദ്രങ്ങളോടും മാത്രമേ താരതമ്യം ചെയ്യാൻ കഴിയൂ, അതുപോലെ ലക്ഷദീപത്തെ ലക്ഷദീപത്തോടു മാത്രമേ താരതമ്യം ചെയ്യാൻ കഴിയൂ.
" എല്ലാം പത്മനാഭൻ്റെ അനുഗ്രഹം " എന്ന് മലയാളത്തിൽ പറയാറുണ്ട് : പത്മനാഭൻ്റെ അനുഗ്രഹം കൊണ്ടാണ് എല്ലാം സംഭവിക്കുന്നത്.
No comments:
Post a Comment