Kenopanishad 05
ശ്രവണം എന്നത് അതിസൂക്ഷ്മമായ ഒരു പ്രക്രിയയാണ്. കേള്ക്കുന്നതെന്തും പരിശുദ്ധമായിരിക്കണം. എന്റെ കേള്വിക്കൊണ്ട് ലോകത്തിന് സന്തോഷമേ ഉണ്ടാകാവു. അനര്ത്ഥം സംഭവിക്കരുത്.
വാക്ക്, പ്രാണന് ചക്ഷു, ശ്രോത്രം തുടര്ന്നു വരുന്നത് ഇന്ദ്രിയാണി ച സര്വാണി എന്നാണ്. സര്വാണി ഇന്ദ്രിയാണി.....
എല്ലാ ഇന്ദ്രിയങ്ങളും. നമ്മള്ക്കു പത്തിന്ദ്രിയങ്ങളാണുള്ളത്. കണ്ണ്, മൂക്ക്,നാക്ക്, ത്വക്ക്, കാത് ഇവയാണ് അഞ്ചു ജ്ഞാനേന്ദ്രിയങ്ങള്.കൈകള്, കാലുകള്, വാക്ക്, രണ്ടു വിസര്ജ്ജനേന്ദ്രിയങ്ങള്- വാക്ക് പാണി പാദം പായു ഉപസ്ഥം- ഇവയെ കര്മ്മേന്ദ്രിയങ്ങള് എന്നു പറയുന്നു. ജ്ഞാനേന്ദ്രിയങ്ങളിലൂടെ നമ്മള് ശബ്ദ സ്പര്ശ രസ ഗന്ധങ്ങളെ അറിയുന്നു. ഈ പത്തിന്ദ്രിയങ്ങള്ക്കു പുറമേ പതിനൊന്നാമത്തെ ഇന്ദ്രിയമായി മനസ്സും നമ്മള്ക്കുണ്ട്. എല്ലാ ഇന്ദ്രിയങ്ങളും തേജസ്സുറ്റതായിരിക്കട്ടെ എന്ന പ്രാര്ത്ഥനയില് ഇതെല്ലാം ഉള്ച്ചേരുന്നുണ്ട്.
എല്ലാ ഇന്ദ്രിയങ്ങളും ബലമുള്ളതായിത്തീരട്ടെ. എന്തുക്കൊണ്ടെന്നാല് സര്വ്വം ബ്രഹ്മൗപനിഷദം. അതുക്കൊണ്ട് ഈ ഇന്ദ്രിയങ്ങളും ഉപനിഷത്തില് പ്രതിപാദിച്ചിട്ടുള്ള ബ്രഹ്മമാകുന്നു എന്ന അറിവ് എപ്പോഴും എന്നില് ഉണ്ടായിരിക്കട്ടെ. ഇത് പ്രാര്ത്ഥനയുടെ ഭാഗമാണ്. തുടര്ന്നു വരുന്ന വാക്കുകളും പ്രത്യേകം ശ്രദ്ധാര്ഹമാണ്. മാഹം ബ്രഹ്മനിരാകുര്യാം. ഞാന് ഈ ബ്രഹ്മത്തെ നിരാകരിക്കുന്നവനാകാതിരിക്കട്ടെ . നിരാകരണമെന്നാല് നിഷേധമാണ്. ഞാന് ബ്രഹ്മത്തെ അറിയാതിരിക്കാനോ അവഗണിക്കാനോ ഇടയാവരുത് എന്ന് സാരം.
swami nirmalanandagiri
ശ്രവണം എന്നത് അതിസൂക്ഷ്മമായ ഒരു പ്രക്രിയയാണ്. കേള്ക്കുന്നതെന്തും പരിശുദ്ധമായിരിക്കണം. എന്റെ കേള്വിക്കൊണ്ട് ലോകത്തിന് സന്തോഷമേ ഉണ്ടാകാവു. അനര്ത്ഥം സംഭവിക്കരുത്.
വാക്ക്, പ്രാണന് ചക്ഷു, ശ്രോത്രം തുടര്ന്നു വരുന്നത് ഇന്ദ്രിയാണി ച സര്വാണി എന്നാണ്. സര്വാണി ഇന്ദ്രിയാണി.....
എല്ലാ ഇന്ദ്രിയങ്ങളും. നമ്മള്ക്കു പത്തിന്ദ്രിയങ്ങളാണുള്ളത്. കണ്ണ്, മൂക്ക്,നാക്ക്, ത്വക്ക്, കാത് ഇവയാണ് അഞ്ചു ജ്ഞാനേന്ദ്രിയങ്ങള്.കൈകള്, കാലുകള്, വാക്ക്, രണ്ടു വിസര്ജ്ജനേന്ദ്രിയങ്ങള്- വാക്ക് പാണി പാദം പായു ഉപസ്ഥം- ഇവയെ കര്മ്മേന്ദ്രിയങ്ങള് എന്നു പറയുന്നു. ജ്ഞാനേന്ദ്രിയങ്ങളിലൂടെ നമ്മള് ശബ്ദ സ്പര്ശ രസ ഗന്ധങ്ങളെ അറിയുന്നു. ഈ പത്തിന്ദ്രിയങ്ങള്ക്കു പുറമേ പതിനൊന്നാമത്തെ ഇന്ദ്രിയമായി മനസ്സും നമ്മള്ക്കുണ്ട്. എല്ലാ ഇന്ദ്രിയങ്ങളും തേജസ്സുറ്റതായിരിക്കട്ടെ എന്ന പ്രാര്ത്ഥനയില് ഇതെല്ലാം ഉള്ച്ചേരുന്നുണ്ട്.
എല്ലാ ഇന്ദ്രിയങ്ങളും ബലമുള്ളതായിത്തീരട്ടെ. എന്തുക്കൊണ്ടെന്നാല് സര്വ്വം ബ്രഹ്മൗപനിഷദം. അതുക്കൊണ്ട് ഈ ഇന്ദ്രിയങ്ങളും ഉപനിഷത്തില് പ്രതിപാദിച്ചിട്ടുള്ള ബ്രഹ്മമാകുന്നു എന്ന അറിവ് എപ്പോഴും എന്നില് ഉണ്ടായിരിക്കട്ടെ. ഇത് പ്രാര്ത്ഥനയുടെ ഭാഗമാണ്. തുടര്ന്നു വരുന്ന വാക്കുകളും പ്രത്യേകം ശ്രദ്ധാര്ഹമാണ്. മാഹം ബ്രഹ്മനിരാകുര്യാം. ഞാന് ഈ ബ്രഹ്മത്തെ നിരാകരിക്കുന്നവനാകാതിരിക്കട്ടെ
swami nirmalanandagiri
No comments:
Post a Comment