BHAGAVAD GITA AND MANAGEMENT Management has become a part and parcel in everyday life, or in any other organization where a group of human beings assemble for a common purpose, management principles come into play through their various facets like management of time, resources, personnel, materials, machinery, finance, planning, priorities, policies and practice. THE ESSENCE AND MESSAGE OF HOLY GITA IS A TOOL FOR EFFECTIVE MANAGEMENT
Saturday, October 25, 2025
നമ്മുടെ പൂർവ്വികരുടെ ഗാനങ്ങൾ — ബിസി 1500 മുതൽ വേദ സംഗീതം
https://raag-hindustani.com/blog/2024/09/25/vedic-music/
3000–3500 വർഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ് സംഗീതം എങ്ങനെയായിരുന്നു? എനിക്ക് പങ്കിടാൻ നിരവധി ഉദാഹരണങ്ങളുണ്ട്, പക്ഷേ യജുർവേദത്തിലെ (ബിസി 1200~) ഈ യുദ്ധമന്ത്രത്തിൽ നിന്ന് നമുക്ക് ആരംഭിക്കാം.
ശ്രീ കെ. സുരേഷ് പാരായണം ചെയ്ത യജുർവേദത്തിലെ (അശ്വമേധ മന്ത്ര ഘനപാത) യുദ്ധമന്ത്രം .
മുകളിലുള്ള വീഡിയോയിൽ വേദ പാരായണം രണ്ട് വ്യത്യസ്ത ശൈലികളിലാണ് അവതരിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്. ആദ്യം, ഒരു ശ്ലോകത്തിന്റെ നേരിട്ടുള്ള പാരായണമായ സംഹിത പാതയിലും, തുടർന്ന് ഉയർന്ന തലത്തിലുള്ള ഊർജ്ജവും പ്രചോദനവും സൃഷ്ടിക്കുന്ന സങ്കീർണ്ണമായ മുന്നോട്ടും പിന്നോട്ടും പാരായണ രീതി ഉപയോഗിക്കുന്ന ഘന പാതയിലും.
വേദങ്ങൾ എന്തൊക്കെയാണ്?
വേദങ്ങൾ പുരാതന ഇന്ത്യൻ ഹിന്ദു ഗ്രന്ഥങ്ങളാണ്. അവയിൽ നാലെണ്ണം (ഋഗ്വേദം, യജുർവേദം, സാമവേദം, അഥർവവേദം) ഉണ്ട്, അവയിൽ ഓരോന്നും വിവിധ മതപരവും മതേതരവുമായ വിഷയങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള സ്തുതിഗീതങ്ങളുടെയും കവിതകളുടെയും ഒരു വലിയ ശേഖരമാണ്. ഋഗ്വേദം ( ബിസി 1500–1000) ഏറ്റവും പഴക്കമേറിയതും ഏറ്റവും സമഗ്രവുമാണ് (10,600 ശ്ലോകങ്ങൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്നു), അതേസമയം മറ്റ് വേദങ്ങൾ ഋഗ്വേദത്തിൽ നിന്ന് വ്യത്യസ്ത രീതികളിൽ ഉരുത്തിരിഞ്ഞതോ അതിനെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതോ ആണ്.
ഉദാഹരണത്തിന്, ഋഗ്വേദം പ്രധാനമായും മൂന്ന് സ്വരങ്ങൾ ഉപയോഗിച്ചാണ് ജപിക്കുന്നത്, എന്നാൽ സാമവേദം കൂടുതൽ സംഗീതാത്മകമാണ്. വേദ സംസ്കൃതത്തിൽ " സാമൻ " എന്ന വാക്കിന്റെ അർത്ഥം പാട്ട് എന്നാണ്, "സ്തുതി" എന്ന വാക്ക് ഉത്ഭവിച്ചത് അവിടെ നിന്നായിരിക്കാം ( "സ്തുതി" എന്ന പദോൽപ്പത്തി കാണുക ). സാമവേദത്തിൽ 1,875 സാമങ്ങൾ അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു , അവ കൂടുതലും ഋഗ്വേദ ശ്ലോകങ്ങളാണ്, പക്ഷേ അവ ഏഴ് സ്വരങ്ങൾ വരെ ഉപയോഗിച്ച് സംഗീതത്തിൽ സജ്ജീകരിച്ചിരിക്കുന്നു.
സാമവേദത്തിലെ സംഗീത നൊട്ടേഷൻ
ഈ ഓരോ ശ്ലോകത്തിന്റെയും സംഗീത ചിഹ്നനം സാമവേദത്തിന്റെ അവിഭാജ്യ ഘടകമാണ്, കൂടാതെ സംഗീത കുറിപ്പുകളും മറ്റ് വിവരങ്ങളും സൂചിപ്പിക്കാൻ സംഖ്യകൾ (അല്ലെങ്കിൽ സ്കൂളിനെ ആശ്രയിച്ച് അക്ഷരങ്ങൾ) ഉപയോഗിച്ച് പാഠത്തിന് മുകളിലും അകത്തും ഉൾപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്.
ഡോ ഗിരിജാപ്രസാദ് ഷഡങ്കിയുടെ സാമ വേദം, ലക്ഷ്മി സൂക്തം
മുകളിൽ കൊടുത്തിരിക്കുന്ന സ്തുതിഗീതത്തിൽ ഒരു അഷ്ടകത്തിൽ കുറഞ്ഞത് ആറ് വ്യത്യസ്ത സ്വരങ്ങളെങ്കിലും ഉപയോഗിച്ചിരിക്കുന്നു, അതിൽ ഏഴാമത്തെ (ഏറ്റവും താഴ്ന്ന) സ്വരത്തിന്റെ സൂചനയും ഉണ്ട്. വാചകത്തിന്റെ മുകളിലും വരികളിലും ഉള്ള അക്കങ്ങളും മറ്റ് അടയാളങ്ങളും ഓരോ അക്ഷരവും ഏത് സ്വരത്തിൽ ആലപിക്കണം, ഓരോ സ്വരത്തിന്റെയും ദൈർഘ്യം എത്രയായിരിക്കണം, ഒരു വാക്യം എത്ര തവണ ആവർത്തിക്കണം, നിർദ്ദിഷ്ട അക്ഷരങ്ങൾക്ക് എത്രത്തോളം സമ്മർദ്ദം ചെലുത്തണം, ഏതൊക്കെ സംഗീത അലങ്കാരങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കണം തുടങ്ങിയ വിവരങ്ങൾ നൽകുന്നു.
1672 CE കൈയെഴുത്തുപ്രതി, BCE 10-ാം നൂറ്റാണ്ട്, സാമവേദ കൗതുമ സംഹിത വിയഗാന, ഷോയെൻ കളക്ഷൻ നോർവേ , ശ്രീമതി സാറാ വെൽച്ചിന്റെത് , CC BY-SA 4.0 പ്രകാരം ലൈസൻസ് ചെയ്തത്.
വേദങ്ങൾ എഴുതിയിരിക്കുന്നത് സംരക്ഷണത്തിനും റഫറൻസിനും വേണ്ടിയാണ്, എന്നാൽ സംഗീതവും ശബ്ദങ്ങളും അവയുടെ യഥാർത്ഥ രൂപത്തിൽ സംരക്ഷിക്കുന്നതിന് അവ അധ്യാപകനിൽ നിന്ന് വിദ്യാർത്ഥിയിലേക്ക് വാമൊഴിയായി കൈമാറണമെന്ന് കർശനമായി ആവശ്യപ്പെടുന്നു. വാമൊഴി പാരമ്പര്യത്തിൽ, സംഗീത നൊട്ടേഷനുകൾ കൈ ആംഗ്യങ്ങളിലൂടെയാണ് കൈമാറ്റം ചെയ്യപ്പെടുന്നത്. ഈ കൈ ആംഗ്യങ്ങൾ സമൻ ആലാപനത്തിന്റെ നിർബന്ധിത ഭാഗമാണ്, വിദ്യാഭ്യാസ ആവശ്യങ്ങൾക്ക് മാത്രമല്ല. കൈ ആംഗ്യങ്ങളിലൂടെ കാണിച്ചിരിക്കുന്നതുപോലെ സംഗീത നൊട്ടേഷന്റെ വിശദീകരണം താഴെയുള്ള വീഡിയോ നൽകുന്നു (ഇംഗ്ലീഷ് അടിക്കുറിപ്പുകൾ ലഭ്യമാണ്).
സാമ വേദ ശ്ലോകങ്ങൾ എഴുതുന്നതിനുള്ള കൈ ആംഗ്യങ്ങൾ
വേദങ്ങളുടെ ചരിത്രപരത
ചരിത്രകാരന്മാരുടെ അഭിപ്രായത്തിൽ, ബിസി 1500–1000 കാലഘട്ടത്തിൽ വേദങ്ങൾ ക്രോഡീകരിക്കപ്പെട്ടു, അതിനുശേഷം മാറ്റമില്ലാതെ തുടരുന്നു. സഹസ്രാബ്ദങ്ങളായി വേദ പണ്ഡിതന്മാരും പുരോഹിതന്മാരും വേദങ്ങളെ സംരക്ഷിക്കാൻ വളരെയധികം പരിശ്രമിച്ചിട്ടുണ്ട്, തലമുറകളിലേക്ക്, വാക്ക് അനുസരിച്ച്, അക്ഷരത്തിന് അക്ഷരം, സ്വരത്തിന് സ്വരസംയോജനം എന്നിവ വിശ്വസ്തതയോടെ കൈമാറി. ശരിയായ സംരക്ഷണത്തിനും പ്രക്ഷേപണത്തിനുമായി കൃത്യത ഉറപ്പാക്കാൻ ക്രോസ്-ചെക്കിംഗിന്റെ ഒരു സങ്കീർണ്ണമായ സംവിധാനം ഉപയോഗിക്കുന്നു. തൽഫലമായി, കഴിഞ്ഞ 3000–3500 വർഷമെങ്കിലും കേടുകൂടാതെ നിലനിൽക്കുന്നതും മനുഷ്യരാശിയുടെ ഏറ്റവും പഴക്കം ചെന്ന ചരിത്രരേഖകളിൽ ഒന്നായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നതുമായ വിശുദ്ധ സാഹിത്യത്തിന്റെ ഒരു ശ്രദ്ധേയമായ കോർപ്പസ് ഇന്നും നമുക്കുണ്ട്.
വേദ സംഗീതത്തിന്റെ ഒരു പ്രത്യേകത, ആധുനിക കാലത്ത് നമ്മുടെ ഭാവന ഉപയോഗിച്ച് പുനർനിർമ്മിക്കുന്നതിനായി എഴുതപ്പെട്ട സംഗീതമോ ഈ സംഗീത വിഭാഗത്തെക്കുറിച്ചുള്ള വിവരങ്ങളോ മാത്രമല്ല നിലനിൽക്കുന്നത് എന്നതാണ്. ആയിരക്കണക്കിന് വർഷങ്ങളായി സജീവമായി നിലനിർത്തപ്പെടുന്ന ഈ സംഗീതത്തിന്റെ പാടുന്നതിനും ആലാപനത്തിനും ഒരു അചഞ്ചലമായ പാരമ്പര്യമുണ്ട്, അത് അതിനെ വളരെ ആധികാരികമായ ഒരു തത്സമയ ചരിത്രമാക്കി മാറ്റുന്നു.
വിവിധ സാഹചര്യങ്ങളിൽ ഉപയോഗിച്ചിരുന്ന കീർത്തനങ്ങളുടെയും സംഗീതത്തിന്റെയും ഒരു സമ്പൂർണ്ണ ശേഖരം കൂടിയാണിത്, ഇത് സംഗീതത്തെക്കുറിച്ച് മാത്രമല്ല, അക്കാലത്തെ സമൂഹത്തെക്കുറിച്ചും നമുക്ക് ധാരാളം ഉൾക്കാഴ്ച നൽകുന്നു.
സാമവേദത്തിൽ നിന്നുള്ള സംഗീതത്തിന്റെ കൂടുതൽ ഉദാഹരണങ്ങൾ
നിർഭാഗ്യവശാൽ, ലോകത്തിന്റെ ചില ഭാഗങ്ങളിൽ ലഭ്യമല്ലാത്ത രണ്ട് സാമ വേദ മന്ത്രങ്ങളുടെ വീഡിയോകൾ ഞാൻ നിങ്ങൾക്ക് കാണിച്ചുതരാം, പക്ഷേ നിങ്ങൾക്ക് കഴിയുമെങ്കിൽ ദയവായി അവ ആക്സസ് ചെയ്യുക.
ആദ്യ വീഡിയോയിൽ പ്രധാനമായും "ഗ്രാമീണ ഗാനങ്ങൾ" (ഗ്രാമഗേയ ഗാനം) വിഭാഗത്തിൽ പെടുന്ന ഗാനങ്ങളാണ് ഉൾപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നത്. ഗ്രാമങ്ങളിലെ വീട്ടുകാർ (ग्रहस्थ) നടത്തുന്ന ആചാരങ്ങളുടെയും ചടങ്ങുകളുടെയും ഭാഗമായി ആലപിക്കുന്ന ഗാനങ്ങളാണിവ.
രണ്ടാമത്തെ വീഡിയോയിൽ "വനഗാനങ്ങൾ" (अरण्यगेय गानम्) വിഭാഗത്തിൽ പെടുന്ന ഗാനങ്ങൾ ഉൾപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നതായി തോന്നുന്നു, ഇവ കാട്ടിൽ വസിക്കുന്ന മൃഗങ്ങളുടെയും മറ്റ് ജീവജാലങ്ങളുടെയും പ്രയോജനത്തിനായി ആലപിക്കാൻ ഉദ്ദേശിച്ചുള്ളതാണ്. അവ പ്രധാനമായും അർത്ഥശൂന്യമായ വാക്കുകളാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്, ഗ്രാമീണ ഗാനങ്ങളിൽ നിന്ന് വളരെ വ്യത്യസ്തമായ ശബ്ദമാണ് അവയിലുള്ളത്.
സാമ വേദത്തിലെ (കൗതുമ സ്കൂൾ) ഗ്രാമീണ ഗാനങ്ങൾ
സാമവേദത്തിലെ വനഗാനങ്ങൾ
കൂടുതൽ വായനയ്ക്ക് നിർദ്ദേശിക്കുന്നു
ഇന്ത്യൻ ശാസ്ത്രീയ സംഗീതത്തിന്റെ ചരിത്രം – ഭാഗം 1
ഇന്ത്യൻ ശാസ്ത്രീയ സംഗീതത്തിലെ താളത്തിന്റെ വേദ വേരുകൾ
രാഗ-ഹിന്ദുസ്ഥാനി ബ്ലോഗിൽ നിന്ന് കൂടുതൽ കണ്ടെത്തുക.
നിങ്ങളുടെ ഇമെയിൽ ടൈപ്പ് ചെയ്യുക...
നിങ്ങളുടെ ഇമെയിൽ ടൈപ്പ് ചെയ്യുക...
സബ്സ്ക്രൈബ് ചെയ്യുക
പോസ്റ്റ് ചെയ്തു
സെപ്റ്റംബർ 25, 2024
ഇൻ
ഇന്ത്യൻ മ്യൂസിക് ഹിസ്റ്ററി , വേദ സംഗീതം
എഴുതിയത്
സാധന
ടാഗുകൾ:
പുരാതന ഇന്ത്യൻ ചരിത്രം , പുരാതന സംഗീതം , ഇന്ത്യൻ ശാസ്ത്രീയ സംഗീത ചരിത്രം , സാമവേദത്തിലെ സംഗീതം , സാമവേദം , വേദങ്ങൾ , വേദ സംഗീതം
അടുത്ത പോസ്റ്റ്→
അഭിപ്രായങ്ങൾ
“നമ്മുടെ പൂർവ്വികരുടെ ഗാനങ്ങൾ — ബിസി 1500 മുതൽ വേദ സംഗീതം” എന്നതിനുള്ള 2 പ്രതികരണങ്ങൾ
ഫാഷൻ അവതാർ
ഫാഷൻ
ഒക്ടോബർ 14, 2024
നിങ്ങളുടേതാണ് ഏറ്റവും മികച്ച വെബ്സൈറ്റുകൾ.
മറുപടി
സാധന അവതാർ
സാധന
2024 ഒക്ടോബർ 15
നന്ദി! : )
മറുപടി
നിങ്ങളുടെ അഭിപ്രായങ്ങൾ രേഖപ്പെടുത്തുക
നിങ്ങളുടെ ഇമെയിൽ വിലാസം പ്രസിദ്ധീകരിക്കില്ല. ആവശ്യമായ ഫീൽഡുകൾ * എന്ന് അടയാളപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നു .
അഭിപ്രായം *
പേര് *
ഇമെയിൽ *
വെബ്സൈറ്റ്
അടുത്ത തവണ ഞാൻ അഭിപ്രായമിടുമ്പോൾ എന്റെ പേര്, ഇമെയിൽ, വെബ്സൈറ്റ് എന്നിവ ഈ ബ്ര browser സറിൽ സംരക്ഷിക്കുക.
ഇമെയിൽ വഴി ഫോളോ-അപ്പ് അഭിപ്രായങ്ങളെക്കുറിച്ച് എന്നെ അറിയിക്കുക.
ഇ-മെയിലിലൂടെ എല്ലാ പുതിയ ലേഖനങ്ങളും എന്നെ അറിയിക്കുക.
രാഗ-ഹിന്ദുസ്ഥാനി ബ്ലോഗ്
© 2024 സാധന
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment