BHAGAVAD GITA AND MANAGEMENT Management has become a part and parcel in everyday life, or in any other organization where a group of human beings assemble for a common purpose, management principles come into play through their various facets like management of time, resources, personnel, materials, machinery, finance, planning, priorities, policies and practice. THE ESSENCE AND MESSAGE OF HOLY GITA IS A TOOL FOR EFFECTIVE MANAGEMENT
Saturday, October 25, 2025
അക്ഷൈർമ്മ ദീവ്യഃ കൃഷിമിത്കൃഷസ്വ വിഗത്തേ രാമസ്വ ബഗഹു മന്യഃ । തത്രാ ഗാവോ: കിതവഗ് തത്രോ ജാഗയാ തൻമേ വി ചാഷ്ടേ സവിഗതായമാഗര്യഃ ॥
അഗക്ഷൈഃ । മാ. ദീഗവ്യഃ । കൃഷിം. ഇത്. കൃഷ്ടസ്വഗാ । വിഗത്തെ. രാഗംസ്വഗാ । बहहु. മാന്യമാനഃ । തത്രാ. ഗാവഃ. കിടത്തവ. തത്രാ. ജാഗായ । തത്. മെ. വി. ഛഷ്ടേ. സഗവിഗത । അഗയം. അഗര്യഃ ॥
ഒരു വാക്കിലെ ആദ്യത്തെ സ്വരം സ്വരിതമോ ഏകാശ്രുതിയോ ആണെങ്കിൽ (മുൻ പാദത്തിന്റെ പ്രഭാവം കാരണം) ആ ആദ്യ സ്വരാക്ഷരവും തുടർന്നുള്ള ഏതെങ്കിലും ഏകാശ്രുതിയും അനുദാട്ടം എന്ന് മാറ്റുക.
ദിവ്യഃ –> ദീഗവ്യഃ
…ത്കൃഷ്സ്വ –> കൃഷ്ടസ്വ
റോഡ് –> രാഗസ്വ
കിതവ - > കിറ്റവ
ഛഷ്ടേ –> ഛഷ്ടേ (കുറിപ്പ് ഏകശ്രുതിയും അനുദാട്ടയായി മാറി)
सवि॒ता … –> स॒वि॒ता (കുറിപ്പ് ഏകശ്രുതി അനുദാട്ടയിലേക്ക് മാറ്റി)
ഒരു പദത്തിലെ അവസാന സ്വരം അനുദാട്ടമാണെങ്കിൽ (താഴെ പറയുന്ന പാദത്തിന്റെ പ്രഭാവം കാരണം), മുമ്പത്തെ സ്വരം ഉദാത്തമാണെങ്കിൽ അത് സ്വരിത എന്ന് മാറ്റുക; മുമ്പത്തെ സ്വരിതമാണെങ്കിൽ അത് ഏകശ്രുതി എന്ന് മാറ്റുക.
തത്ര –> തത്രോ
പദചേദത്തിനു ശേഷം, അടുത്ത സ്വരം ഒരു ഉദാത്തമാണെങ്കിൽ, രണ്ടാമത്തെ പദത്തിലെ ആദ്യത്തെ സ്വരം അനുദാത്തമായി അടയാളപ്പെടുത്തുക; അല്ലെങ്കിൽ അടുത്ത സ്വരം ഒരു സ്വരിതമാണെങ്കിൽ, രണ്ടാമത്തെ പദത്തിലെ ആദ്യത്തെ സ്വരം ഉദാത്തമായി കണക്കാക്കുക; അല്ലെങ്കിൽ മന്ത്രത്തിലെ സ്വരം ഒരു ഉദാത്തമാണെങ്കിൽ, ആദ്യത്തെ വാക്കിൽ ഇതിനകം ഒരു ഉദാത്തമുണ്ടെങ്കിൽ അത് രണ്ടാമത്തെ പദത്തിലെ ഉദാത്തമായി കണക്കാക്കുക;
सवि॒तायमॗर्यः –> स॒वि॒ता अ॒yam् (അനുദാട്ട ഇനിപ്പറയുന്ന ഉദാട്ട കാരണം)
പ്ര വിഷ്ണുവേ ശുഗഷമേഓതുഗ് മന്മോ ഗിരിക്ഷിതോ ഉരുഗാഗയായ വൃണേ । യ ഇഗദം ദീഗർഘം പ്രയോതം സഗദ്ധസ്ഥമേകോ വിമോഗമേ ത്രിഗഭിരിത്പരാഗിദേഭി ॥
പ്ര. വിഷ്ണുവേ । ഷൂഷം. എഗ്ഗതു. മന്മോ. ഗിഗാരിഗ്യക്ഷിതേഃ । ഉഗരുഗത്യഗാഗയായോ । വൃഷ്ണം. യഃ ഇഗ്ഗദം. ദീർഘം. പ്രിയതം. സഗധയസ്ഥോം । ഏക. വിഘ്യമഗമേ । ത്രിഗ്യഭിഃ । ഇത്. പഗദേഭിഃ ॥
ഒരു വാക്കിലെ ആദ്യത്തെ സ്വരം സ്വരിതമോ ഏകാശ്രുതിയോ ആണെങ്കിൽ (മുൻ പാദത്തിന്റെ പ്രഭാവം കാരണം) ആ ആദ്യ സ്വരാക്ഷരവും തുടർന്നുള്ള ഏതെങ്കിലും ഏകാശ്രുതിയും അനുദാട്ടം എന്ന് മാറ്റുക.
ഷൂഷമേതു- > എഗ്ഗതു
ഗിരിക്ഷിതോ –> ഗിഗാരിഗരിക്ഷിതേ (ആദ്യം ഏകശ്രുതി അനുദാട്ടയായി മാറി)
ഉറുഗായോയ്യോ –> ഉറുഗായോയ്യോയ്യോയ് (ആദ്യ ഏകശ്രുതിയെ അനുദാട്ടം എന്ന് മാറ്റി)
വിമോ॒മേ –> വിമോ॒മേ (ആദ്യ ഏകശ്രുതിയെ അനുദാട്ടം എന്ന് മാറ്റി)
ഒരു പദത്തിലെ അവസാന സ്വരം അനുദാട്ടമാണെങ്കിൽ (താഴെ പറയുന്ന പാദത്തിന്റെ പ്രഭാവം കാരണം), മുമ്പത്തെ സ്വരം ഉദാത്തമാണെങ്കിൽ അത് സ്വരിത എന്ന് മാറ്റുക; മുമ്പത്തെ സ്വരിതമാണെങ്കിൽ അത് ഏകശ്രുതി എന്ന് മാറ്റുക.
ഉരുഗാഗയായ് –> ഉഗരുഗത്യഗാഗയായോ
സഗധസ്ഥാമെക്കോ –> സദസ്ഥം
തദോസ്യ പ്രിയമഗഭി പാഥോ അശ്യാം നരോ യാത്ര ദേവോഗയവോ മദോന്തി । ഉഗരുഗക്രമസ്യഗ സ ഹി ബന്ധുരിഗത്ഥാ വിഷ്ണോ : പഗദേ പോരമേ : സൃഗം ॥
തത്. അഗസ്യ. പ്രിയം. അഗഭി. പാതഃ അഗശ്യാഗം । നരഃ യാത്ര. ദേവവാഗയവः॑ । മദോന്തി. ഉഗരുഘ്യക്രമസ്യോ । സഃ ഹി. ബന്ധുഃ ഇഗത്ത. വിഷ്ണുഃ । പഠേ. പരാഗമേ. മധ്വഃ. ഉത്സൃഃ ॥
ഒരു വാക്കിലെ ആദ്യത്തെ സ്വരം സ്വരിതമോ ഏകാശ്രുതിയോ ആണെങ്കിൽ (മുൻ പാദത്തിന്റെ പ്രഭാവം കാരണം) ആ ആദ്യ സ്വരാക്ഷരവും തുടർന്നുള്ള ഏതെങ്കിലും ഏകാശ്രുതിയും അനുദാട്ടം എന്ന് മാറ്റുക.
तद॑स्य –> अ॒स्य॒ (ആദ്യത്തെ സ്വരിതയും തുടർന്നുള്ള ഏകശ്രുതിയും അനുദാത്തയായി മാറി)
അശ്യാം –> അഗസ്ത്യ(ഏകശ്രുതി അനുദാട്ടയായി മാറി)
പോരമേ –> പരാഗമേ
ഒരു പദത്തിലെ അവസാന സ്വരം അനുദാട്ടമാണെങ്കിൽ (താഴെ പറയുന്ന പാദത്തിന്റെ പ്രഭാവം കാരണം), മുമ്പത്തെ സ്വരം ഉദാത്തമാണെങ്കിൽ അത് സ്വരിത എന്ന് മാറ്റുക; മുമ്പത്തെ സ്വരിതമാണെങ്കിൽ അത് ഏകശ്രുതി എന്ന് മാറ്റുക.
नरो॒ –> नर॑
देव॒यवोऒ –> देऒव॒यव॑
उगरु॒क्र॒मस्य –> उगरोऽक्र॒मस्य॑
മധ്വ –> മധ്വ
യോ ജാഗത് ഏവ പ്രോഥ്യോ മനോസ്വാന്ദേവോ ദേഗവാൻക്രതുഓനാ പര്യഭൂത് । യസ്യ ശുഷ്മാഗദ്രോദോസീ അഭ്യസേതാം നൃഗമ്നസ്യോ മഘ്ന സ ॥ജോൺ
യഃ ജാഗതഃ । എഗവ. പ്രഗത്ഭമഃ । മനോസ്വാൻ. ദേവഃ. ദേവൻ. ക്രതുനാ । പഗരിഗത്യഅഭൂഷത് । യസ്യോ. ശുഷ്മാത് । രോദോസീഗ ഇത്. അഭ്യോസേതാം. നൃഗംനസ്യോ । മഗ്ന. സഃ ജഗനാഗസഃ । ഇന്ദ്രഃ ॥
ഒരു വാക്കിലെ ആദ്യത്തെ സ്വരം സ്വരിതമോ ഏകാശ്രുതിയോ ആണെങ്കിൽ (മുൻ പാദത്തിന്റെ പ്രഭാവം കാരണം) ആ ആദ്യ സ്വരാക്ഷരവും തുടർന്നുള്ള ഏതെങ്കിലും ഏകാശ്രുതിയും അനുദാട്ടം എന്ന് മാറ്റുക.
പ്രോഥ്മോ –> പ്രഥമഃ
ज॑नास॒ — > ज॑ना॒सः॒
ഒരു പദത്തിലെ അവസാന സ്വരം അനുദാട്ടമാണെങ്കിൽ (താഴെ പറയുന്ന പാദത്തിന്റെ പ്രഭാവം കാരണം), മുമ്പത്തെ സ്വരം ഉദാത്തമാണെങ്കിൽ അത് സ്വരിത എന്ന് മാറ്റുക; മുമ്പത്തെ സ്വരിതമാണെങ്കിൽ അത് ഏകശ്രുതി എന്ന് മാറ്റുക.
യസ്യ - > യസ്യോ
ശുഷ്മാ .... — > ശുഷ്മാത്
പദചേദത്തിനു ശേഷം, അടുത്ത സ്വരം ഒരു ഉദാത്തമാണെങ്കിൽ, രണ്ടാമത്തെ പദത്തിലെ ആദ്യത്തെ സ്വരം അനുദാത്തമായി അടയാളപ്പെടുത്തുക; അല്ലെങ്കിൽ അടുത്ത സ്വരം ഒരു സ്വരിതമാണെങ്കിൽ, രണ്ടാമത്തെ പദത്തിലെ ആദ്യത്തെ സ്വരം ഉദാത്തമായി കണക്കാക്കുക; അല്ലെങ്കിൽ മന്ത്രത്തിലെ സ്വരം ഒരു ഉദാത്തമാണെങ്കിൽ, ആദ്യത്തെ വാക്കിൽ ഇതിനകം ഒരു ഉദാത്തമുണ്ടെങ്കിൽ അത് രണ്ടാമത്തെ പദത്തിലെ ഉദാത്തമായി കണക്കാക്കുക;
पॗर्यभू॑षत् –> पॗरि॒ऽअभू॑षत् ( അടുത്ത ഭൂ സ്വരിത ആയതിനാൽ अ ഉദാത്തയാണ്)
തിഗസ്രോ ദ്യാവോ : സവിഗതുർദ്വാ ഉപസ്ഥാങ് ഏകോ യോഗസ്യ ഭുവനേ വിരാ । ആഗണിം ന രഥ്യോമൃതാധിയോ തസ്തുരിഗഃ ബ്രൌവീതു യ ഉഗ തച്ഛികേഓത്ത് ॥
തിഗസ്രഃ. ദ്യാവഃ. സഗവിഗതുഃ । ദ്വൌ. ഉഭയസ്ഥാഃ । ഏകാ. യഗമസ്യോ । ഭുവോനെ. വിഗാരാഘാട്ട് । ആഗണിം. ന. രഥ്യം. അഗമൃതാ. അധി4. തഗസ്ഥുഃ । ഇഗാഹ്. ബ്രഗവീഗതു. യഃ ഊँ॒ ഇത്. തത്. ചികേതത് ॥
ഒരു വാക്കിലെ ആദ്യത്തെ സ്വരം സ്വരിതമോ ഏകാശ്രുതിയോ ആണെങ്കിൽ (മുൻ പാദത്തിന്റെ പ്രഭാവം കാരണം) ആ ആദ്യ സ്വരാക്ഷരവും തുടർന്നുള്ള ഏതെങ്കിലും ഏകാശ്രുതിയും അനുദാട്ടം എന്ന് മാറ്റുക.
സവിഗതുർദ്വാ — > സവിഗതുഃ (ഏകശ്രുതി ആയിരുന്നു)
വിരാഗ്ശാട്ട് –> വിഗ്രാഗശാട്ട് (ഏകശ്രുതി ആയിരുന്നു)
तस्तुरि॒ह –> त॒स्थुः॒ (ഏകശ്രുതി ആയിരുന്നു)
ബ്രैവീതു॒ –> ബ്രैവീതു॒ (ആദ്യ സ്വരാക്ഷരവും തുടർന്ന് ഏകാശ്രുതിയും)
ഒരു പദത്തിലെ അവസാന സ്വരം അനുദാട്ടമാണെങ്കിൽ (താഴെ പറയുന്ന പാദത്തിന്റെ പ്രഭാവം കാരണം), മുമ്പത്തെ സ്വരം ഉദാത്തമാണെങ്കിൽ അത് സ്വരിത എന്ന് മാറ്റുക; മുമ്പത്തെ സ്വരിതമാണെങ്കിൽ അത് ഏകാശ്രുതി എന്ന് മാറ്റുക.
उ॒पस्थांऒ –> उ॒प्ठ्ठा॑
യഗമസ്യ –> യഗമസ്യോ
പദചേദത്തിനു ശേഷം, അടുത്ത സ്വരം ഒരു ഉദാത്തമാണെങ്കിൽ, രണ്ടാമത്തെ പദത്തിലെ ആദ്യത്തെ സ്വരം അനുദാത്തമായി അടയാളപ്പെടുത്തുക; അല്ലെങ്കിൽ അടുത്ത സ്വരം ഒരു സ്വരിതമാണെങ്കിൽ, രണ്ടാമത്തെ പദത്തിലെ ആദ്യത്തെ സ്വരം ഉദാത്തമായി കണക്കാക്കുക; അല്ലെങ്കിൽ മന്ത്രത്തിലെ സ്വരം ഒരു ഉദാത്തമാണെങ്കിൽ, ആദ്യത്തെ വാക്കിൽ ഇതിനകം ഒരു ഉദാത്തമുണ്ടെങ്കിൽ അത് രണ്ടാമത്തെ പദത്തിലെ ഉദാത്തമായി കണക്കാക്കുക;
രഥ്യോമൃതാധിയോ = … അഗമൃതാ. अधि॑ (ആദ്യ വാക്കിൽ ഉടാട്ട ഉള്ളതിനാൽ)
സംഹിത മന്ത്രം
വി സുപഗർണോ അഗന്തരിക്ഷാണ്യഖ്യദ്ഗഭീഗാരവേപാഗ അസുരഃ സുനിഃ । ക്വേഗ്3ഗൊദാനീങ് സൂര്യ: കശ്ചിഓകേത് കഠാമാം ദ്യാം രാഗശ്മിരഗസ്യ തോ ॥
പദപാഠഃ
വി. ശുഭ്രപഗർണഃ । അഗന്തരിക്ഷാണി । അഗഖ്യാത് । ഗഭീഗാരയവേപാഃ । അസുരഃ. സുഗതനീതഃ । ക്വോ. ഇഗദാനിഓം. സൂര്യഃ. കഃ ചിഗ്കെഗത. കഠഗമാം. ദ്യാം. രാഗശ്മിഃ । അഗസ്യ. എ. തഗതാഗന ॥
(ശ്രദ്ധിക്കുക: വേദകോശം ഉൾപ്പെടെയുള്ള ഓൺലൈൻ സൈറ്റുകൾക്ക് മറ്റൊരു പതിപ്പുണ്ട്, അത് എനിക്ക് തെറ്റാണെന്ന് തോന്നുന്നു).
വി. ശുഭ്രപഗർണഃ । അഗന്തരിക്ഷാണി । അഗഖ്യാത് । ഗഭീഗാരയവേപാഃ । അശുഗരഃ । സുഗതനീതഃ । ക്വോ. ഇഗദാനീഗം । സൂര്യഃ. കഃ ചിഗ്കെഗത. കഠഗമാം. ദ്യാം. രാഗശ്മിഃ । അഗസ്യ. എ. തഗതാഗന ॥
നിയമം 1:
സുപർണ്ണോ
..ഖ്യദ്ഗഭീഗാരവേപാഗ à ।ഗഭീഗാരയവേപാഃ ।
സുനിതഃ à സുഗതനീതഃ
കശ്ചിയോകേത കഃ । ചിഗ്കെഗത.
കതഗമാം à കതഗമാം
തൗതാൻ à തഗതാഗന
നിയമം 2:
..ഖ്യദ്ഗഭീഗാരവേപാഗ à ।ഗഭീഗാരയവേപാഃ । കഴിഞ്ഞ ഏകശ്രുതി
ക്വേഗ ൩ഗ്ഗോദാനീങ് à ക്വോ ।
സൂര്യ: à സൂര്യഃ
നിയമം 3:
അഗന്തരിയോക്ഷാൺയഖ്യ … अ॒ख्य॒त् രണ്ടും അനുദാട്ട
രാഗസ്മിരാഗസ്യ à രശ്മിഃ । അഗസ്യ. രണ്ടാമത്തേത് സ്വരിത മൂലം ലഭിക്കണം. ആദ്യ ഭാഗത്തിന് ഉടാട്ട കിട്ടുന്നില്ല (കാരണം?)
ഈ പദത്തിന് സ്വാഭാവികമായതിനാൽ कवे॒३॒॑दानीं॒ ठ क्व॑ എന്നത് ജാത്യസ്വരിതമാണ്.
കുറിപ്പുകൾ:
ജാത്യസ്വരിത – ഒരു അനുദാട്ടത്തിനു തൊട്ടുപിന്നാലെയോ ഒരു പാദയുടെ തുടക്കത്തിലോ പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്ന സ്വരിത, ഉടാട്ടയുടെയും അനുദാട്ടയുടെയും സംയോജനം കൂടുതൽ പുറകിലോ മറഞ്ഞോ പദത്തിന് സ്വാഭാവികമായിരിക്കുമ്പോൾ. ഉദാ. കെ.വി
ക്ഷൈപ്രസ്വരിത് – ഉദാത്തയും അനുദാട്ടയും യൺ മൂലം ചേരുന്നു
പ്രശ്ലിഷ്ടസ്വരിത് - ചേരുന്നത് സവർണ്ണദീർഘസന്ധി ഹേതുവായി വരുന്നു
അഭിനിഹിതസ്വരിത – ചേരുന്നത് പൂർവരൂപസന്ധിഃ മൂലമാണ്.
ജാത്യസ്വരിതത്തിന് ശേഷം മറ്റൊരു ജാത്യസ്വരിത അല്ലെങ്കിൽ ഉദാത്തം വരുമ്പോൾ ഒരു കമ്പ അല്ലെങ്കിൽ ഒരു കുലുക്കം സൃഷ്ടിക്കപ്പെടുന്നു. സ്വരം ചെറുതാണെങ്കിൽ 1 ചേർക്കുന്നു. ദീർഘ സ്വരാക്ഷരങ്ങൾക്ക്, 3 ഉം അനുദാത്തയും സ്വരിതയും ചേർക്കുന്നു.
ഉദാ. സുനിഗഥഃ । ക്വേ3॒॑ദാനീങ് == സുഗതനീതഃ । ക്വോ. ഇഗദാനീഗം ।
വോനാനി –> ഭുവനാനി (ഏകശ്രുതി)
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment