Saturday, December 20, 2025

ഏറ്റവും ആഘോഷിക്കപ്പെടുന്ന വിവാഹമാണ് ആണ്ടാളിന്റെയും രംഗനാഥന്റെയും വിവാഹം. രംഗനാഥൻ അവളുടെ പിതാവ് പെരിയാൾവാറിൽ നിന്ന് ആണ്ടാളിന്റെ കൈ തേടുകയും ശ്രീവില്ലിപുത്തൂരിൽ ഒരു ചടങ്ങിൽ അവളെ വിവാഹം കഴിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ആണ്ടാൾ ഈ വിവാഹത്തെക്കുറിച്ച് മുമ്പ് സ്വപ്നം കണ്ടിരുന്നു, വേദ ചടങ്ങിൽ നിർദ്ദേശിച്ചിരിക്കുന്നതുപോലെ തന്നെ അവളുടെ നാച്ചിയാർ തിരുമൊഴി, വാരണമയീരം വിഭാഗത്തിൽ വിവാഹം വിശദമായി രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്. തുടർന്നുള്ള ഭാഗങ്ങളിൽ, വൈദിക വിവാഹത്തിന്റെ ഘട്ടങ്ങളും അവയുടെ പ്രാധാന്യവും ഞാൻ വിവരിക്കും. ഘട്ടം 1: വാക് ദാനം കന്യാവാരണത്തിന്റെ ഒരു ഭാഗമാണ് ഈ ഘട്ടം, അവിടെ വരൻ (ബ്രഹ്മചാരി) തന്റെ പേരിൽ രണ്ട് മൂപ്പന്മാരെ താൻ വിവാഹം കഴിക്കാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്ന പെൺകുട്ടിയുടെ പിതാവിന്റെ അടുത്തേക്ക് അയയ്ക്കുന്നു. മൂപ്പന്മാർ ബ്രഹ്മചാരിയുടെ സന്ദേശം അറിയിക്കുകയും മകളുടെ കൈ ചോദിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ബ്രഹ്മചാരിയുടെ അഭ്യർത്ഥനയുടെ രൂപത്തിലുള്ള രണ്ട് മന്ത്രങ്ങൾ गिन ഘട്ടം 2: കന്യാ ദാനം ഇവിടെ ബ്രഹ്മചാരി തന്റെ ഭാവി ഭാര്യാപിതാവിനെ കണ്ടുമുട്ടുന്നു. ബ്രഹ്മചാരി അദ്ദേഹത്തെ കിഴക്കോട്ട് അഭിമുഖമായി ഇരുത്തി, ഭാവി മരുമകന്റെ പാദങ്ങൾ കഴുകുന്നു, അദ്ദേഹത്തെ ഭഗവാൻ വിഷ്ണുവായി കണക്കാക്കുന്നു. വരന്റെ പാദങ്ങൾ കഴുകൽ, വേദമന്ത്രങ്ങളുടെ അകമ്പടിയോടെ മധുപർക്ക (തൈര്, തേൻ, നെയ്യ് എന്നിവയുടെ മിശ്രിതം) എന്നിവ ഉൾപ്പെടെയുള്ള എല്ലാ ബഹുമതികളും ഭാര്യാപിതാവിന് നൽകുന്നു. ഘട്ടം 3: വരപ്രേക്ഷണം ഈ ചടങ്ങിൽ, വരനും വധുവും ആദ്യമായി പരസ്പരം ഔപചാരികമായി നോക്കുന്നു. വധുവിന് ഉണ്ടാകാവുന്ന ഏതെങ്കിലും ദോഷങ്ങളെക്കുറിച്ച് വരൻ ആശങ്കാകുലനാകുകയും വരുണൻ , ബൃഹസ്പതി, ഇന്ദ്രൻ, സൂര്യൻ എന്നീ ദേവന്മാരോട് എല്ലാ ദോഷങ്ങളും നീക്കം ചെയ്യാനും സന്താനപരതയും സന്തോഷവും കൊണ്ട് അനുഗ്രഹീതമായ സ്വരച്ചേർച്ചയുള്ളതും ദീർഘവുമായ ദാമ്പത്യജീവിതത്തിന് അനുയോജ്യയാക്കാനും പ്രാർത്ഥിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു (മന്ത്രം: गिरग 10.85.44). വരൻ മന്ത്രം ചൊല്ലുകയും വധുവിന്റെ പുരികം ദർഭ പുല്ലുകൊണ്ട് തുടയ്ക്കുകയും ചെയ്യുന്നു, എല്ലാ ദോഷങ്ങളും അകറ്റുന്നതുപോലെ. ഈ ചടങ്ങിന്റെ അവസാനം ദർഭ പുല്ല് വധുവിന്റെ പിന്നിൽ എറിയുന്നു. ഘട്ടം 4: മംഗള സ്നാനം, വധു വിവാഹ വസ്ത്രം ധരിക്കൽ വിവാഹത്തിന്റെ തുടർന്നുള്ള ഘട്ടങ്ങൾക്കായി വധുവിനെ വിശുദ്ധീകരിക്കുന്നതിനായി അഞ്ച് വേദമന്ത്രങ്ങൾ ചൊല്ലുന്നു. വിവാഹത്തിന്റെ ഈ വശം മംഗള സ്നാനം എന്നറിയപ്പെടുന്നു. സൗഹാർദ്ദപരമായ ദാമ്പത്യ ജീവിതത്തിനായി വധുവിനെ ശുദ്ധീകരിക്കാൻ സൂര്യദേവൻ, ജലദേവൻ (വരുണൻ), മറ്റ് ദേവന്മാർ എന്നിവരെ ആവാഹിക്കുന്നു. അടുത്തതായി, കൂടുതൽ വേദമന്ത്രങ്ങളുടെ അകമ്പടിയോടെ വധു വിവാഹ വസ്ത്രം ധരിക്കുന്നു. തുടർന്ന് വരൻ വധുവിന്റെ അരയിൽ ഒരു ദർഭ കയർ കെട്ടി, വിവാഹ ചടങ്ങിന്റെ ബാക്കി ഭാഗങ്ങൾ നടത്തുന്നതിനായി പവിത്രമായ അഗ്നി സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന സ്ഥലത്തേക്ക് അവളെ കൊണ്ടുപോകുന്നു. വധുവും വരനും തീയുടെ മുന്നിൽ ഒരു പുതിയ പായയിൽ ഇരിക്കുന്നു. വധുവിന് ശക്തി, സൗന്ദര്യം, യുവത്വം എന്നിവ നൽകുന്നതിനായി സോമൻ, ഗന്ധർവൻ, അഗ്നി എന്നിവരെ ആവാഹിക്കുന്ന മൂന്ന് മന്ത്രങ്ങൾ വരൻ ചൊല്ലുന്നു. ഘട്ടം 5: മാംഗല്യ ധാരണം വധുവിന്റെ കഴുത്തിൽ മംഗളസൂത്രം (മംഗളചരിതം) കെട്ടുന്നതിന് വേദമന്ത്രമില്ല. വരൻ മംഗളസൂത്രം കൈകളിൽ എടുത്ത് താഴെ പറയുന്ന ശ്ലോകം ചൊല്ലുന്നു: മാംഗല്യം തന്തുനാനേന മമ ജീവനഹേതുനാ | കണ്ടേഃ ബധ്നാമി സുഭഗേ! സഞ്ജീവ ശാരദഃ ശതം || ഇതൊരു പുണ്യ നൂലാണ്. എന്റെ ദീർഘായുസ്സിന് ഇത് അത്യാവശ്യമാണ്. ഹേ, അനേകം ശുഭഗുണങ്ങളുള്ള കന്യക, ഞാൻ ഇത് നിന്റെ കഴുത്തിൽ കെട്ടുന്നു! (എന്നോടൊപ്പം) നൂറു വർഷം നീ സന്തോഷത്തോടെ ജീവിക്കട്ടെ. ഘട്ടം 6: പാണി ഗ്രഹണം മാംഗല്യ ധാരണത്തിനുശേഷം, വരൻ തന്റെ വലതു കൈപ്പത്തി താഴ്ത്തി വധുവിന്റെ വലതു കൈപ്പത്തിയിൽ പൊതിയുന്നു. പാണി ഗ്രഹണം എന്ന ഈ പ്രവൃത്തിയിലൂടെ അദ്ദേഹം വധുവിന്റെ വലതു കൈപ്പത്തിയിലെ അഞ്ച് വിരലുകളും വലതു കൈപ്പത്തി കൊണ്ട് മൂടുന്നു. വധുവിന്റെ കൈ പിടിച്ച് ഭഗൻ, ആര്യമ, സവിത, ഇന്ദ്രൻ, അഗ്നി, സൂര്യൻ, വായു, സരസ്വതി എന്നിവരെ സ്തുതിച്ചുകൊണ്ട് മന്ത്രങ്ങൾ ചൊല്ലുന്നു. വിവാഹജീവിതത്തിൽ വധുവിന്റെ ദീർഘായുസ്സ്, സന്തതി, സമൃദ്ധി, ഐക്യം എന്നിവയ്ക്കായി അദ്ദേഹം പ്രാർത്ഥിക്കുന്നു. വധുവിന്റെ വലതു കൈയിലെ അടഞ്ഞ വിരലുകൾ അവളുടെ ഹൃദയത്തെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നതായി പറയപ്പെടുന്നു. വിവാഹവേളയിൽ വധു തന്റെ ഹൃദയം വരന്റെ കൈകളിൽ സമർപ്പിക്കുന്നതിനെയാണ് പാണി ഗ്രഹണം എന്ന ചടങ്ങ് പ്രതീകപ്പെടുത്തുന്നത്. ഘട്ടം 7: സപ്ത പാടി ഈ ചടങ്ങിനിടെ, വരൻ വധുവിനെയും കൊണ്ട് പവിത്രമായ അഗ്നിയുടെ വലതുവശത്തേക്ക് നടക്കുന്നു. പാണി ഗ്രഹണ ചടങ്ങിൽ ഭാര്യയുടെ കൈ പിടിച്ചതുപോലെ, ഭാര്യയുടെ വലതുകൈ വലതുകൈയിൽ പിടിച്ചിരിക്കുന്നു. അയാൾ നിർത്തി, കുനിഞ്ഞ്, വലതുകൈകൊണ്ട് ഭാര്യയുടെ വലതു കാൽവിരൽ പിടിച്ച്, തീയ്ക്ക് ചുറ്റും ഏഴ് ചുവടുകൾ വയ്ക്കാൻ അവളെ സഹായിക്കുന്നു. ഓരോ ചുവടും ആരംഭിക്കുമ്പോൾ, മഹാവിഷ്ണുവിന്റെ അനുഗ്രഹം തേടുന്നതിനായി അദ്ദേഹം ഒരു വേദമന്ത്രം ചൊല്ലുന്നു. ഈ ഏഴ് മന്ത്രങ്ങളിലൂടെ, മഹാവിഷ്ണുവിനോട് തന്റെ ഭാര്യയുടെ കാൽപ്പാടുകൾ പിന്തുടരാനും ഭക്ഷണം, ശക്തി, ഭക്തി, സന്തതി, സമ്പത്ത്, സുഖം, ആരോഗ്യം എന്നിവയാൽ അനുഗ്രഹിക്കാനും അദ്ദേഹം ആവശ്യപ്പെടുന്നു. ഏഴ് ചുവടുകളുടെ അവസാനം, വേദങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള ഒരു വികാരഭരിതമായ പ്രസ്താവനയോടെ അദ്ദേഹം ഭാര്യയെ അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നു: പ്രിയപ്പെട്ട ഭാര്യേ! ഈ ഏഴ് ചുവടുകൾ വെച്ചുകൊണ്ട്, നീ എന്റെ ഏറ്റവും പ്രിയപ്പെട്ട സുഹൃത്തായി മാറിയിരിക്കുന്നു. നിന്നോടുള്ള എന്റെ അചഞ്ചലമായ വിശ്വസ്തത ഞാൻ പ്രതിജ്ഞ ചെയ്യുന്നു. നമ്മുടെ ജീവിതകാലം മുഴുവൻ നമുക്ക് ഒരുമിച്ച് നിൽക്കാം. നമ്മൾ ഒരിക്കലും പരസ്പരം വേർപിരിയരുത്. ഗൃഹസ്ഥർ (ഗൃഹസ്ഥർ) എന്ന നിലയിൽ നമ്മുടെ ഉത്തരവാദിത്തങ്ങൾ നിർവഹിക്കുന്നതിൽ നമുക്ക് ഏകമനസ്സുള്ളവരായിരിക്കാം. നമുക്ക് പരസ്പരം സ്നേഹിക്കുകയും പരിപാലിക്കുകയും ചെയ്യാം, പോഷകസമൃദ്ധമായ ഭക്ഷണവും നല്ല ആരോഗ്യവും ആസ്വദിക്കാം. നമ്മുടെ മൂപ്പന്മാർക്കും, പൂർവ്വികർക്കും, ഋഷിമാർക്കും, ജീവജാലങ്ങൾക്കും, ദേവന്മാർക്കും വേദങ്ങളിൽ അനുഷ്ഠിച്ചിരിക്കുന്ന കർത്തവ്യങ്ങൾ നമുക്ക് നിർവഹിക്കാം. നമ്മുടെ അഭിലാഷങ്ങൾ ഒന്നിക്കട്ടെ. ഞാൻ സാമൻ ആകും, നിങ്ങൾ ആർകെ ആകട്ടെ (ഇവിടെ സാമൻ സംഗീതത്തെയും ആർകെ സംഗീതത്തിലേക്ക് കൊണ്ടുവരുന്ന വേദ പാഠത്തെയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു). ഞാൻ ഉയർന്ന ലോകമാകട്ടെ, നിങ്ങൾ ഭൂമിയോ ഭൂമി മാതാവോ ആകട്ടെ. ഞാൻ ശുക്ലം അല്ലെങ്കിൽ ജീവശക്തിയാകും, നിങ്ങൾ ആ ശുക്ലത്തിന്റെ വാഹകനാകട്ടെ. ഞാൻ മനസ്സാകട്ടെ, നിങ്ങൾ വാക്കാവട്ടെ. കുട്ടികളെ ഗർഭം ധരിക്കാനും ലൗകികവും ആത്മീയവുമായ സമ്പത്ത് നേടാനും നിങ്ങൾ എന്നെ അനുഗമിക്കട്ടെ. എല്ലാ ഐശ്വര്യങ്ങളും നിങ്ങളുടെ വഴിയിൽ വരട്ടെ. "സഖാ സപ്തപാദ ഭവ..." എന്ന് തുടങ്ങി "പുംസേ പുത്രായ..." എന്ന് അവസാനിക്കുന്ന വേദമന്ത്രങ്ങളുടെ ഈ പരമ്പര അർത്ഥവും ഭാവനയും കൊണ്ട് സമ്പന്നമാണ്. പടി 8: പ്രധാന ഹോമം സപ്ത പതിക്കുശേഷം, ദമ്പതികൾ പവിത്രമായ അഗ്നിയുടെ പടിഞ്ഞാറ് ഭാഗത്ത് ഇരുന്ന് പ്രധാന ഹോമം നടത്തുന്നു. ഈ ഹോമം നടത്തുമ്പോൾ, വധു തന്റെ വലതു കൈ ഭർത്താവിന്റെ ശരീരത്തിൽ വയ്ക്കണം, അങ്ങനെ പ്രതീകാത്മക പങ്കാളിത്തത്തിലൂടെ ഹോമത്തിന്റെ പൂർണ്ണ പ്രയോജനം അവൾക്ക് ലഭിക്കും. ഓരോ മന്ത്രത്തിന്റെയും പാരായണത്തിന്റെ അവസാനം ഒരു സ്പൂൺ വെണ്ണ പവിത്രമായ അഗ്നിയിൽ ഒഴിക്കുന്നതിനോടൊപ്പം പതിനാറ് മന്ത്രങ്ങൾ ചൊല്ലുന്നു. വിവാഹത്തെ അനുഗ്രഹിച്ചതിന് സോമൻ, ഗന്ധർവൻ, അഗ്നി, ഇന്ദ്രൻ, വായു, അശ്വിനി ദേവന്മാർ, സവിതൻ, ബൃഹസ്പതി, വിശ്വദേവന്മാർ, വരുണൻ എന്നിവരെ ഈ മന്ത്രങ്ങൾ അഭിവാദ്യം ചെയ്യുന്നു, കൂടാതെ ദീർഘായുസ്സ്, ആരോഗ്യം, സമ്പത്ത്, കുട്ടികൾ, എല്ലാത്തരം ആശങ്കകളിൽ നിന്നും മോചനം എന്നിവ നൽകണമെന്ന് അവരോട് അപേക്ഷിക്കുന്നു. ഒരു പ്രാർത്ഥന - ആറാമത്തെ മന്ത്രം - നർമ്മബോധമുള്ളതും മനുഷ്യ മനഃശാസ്ത്രത്തെക്കുറിച്ച് ആഴത്തിലുള്ള ഉൾക്കാഴ്ച നൽകുന്നതുമാണ്. ഈ മന്ത്രത്തിന്റെ വാചകം ഇതാണ്: "ദശാസ്യം പുത്രാൻ ദേഹി, പതിം ഏകാദശം കൃതി". ഇവിടെ, വരൻ ഇന്ദ്രനോട് ദമ്പതികൾക്ക് പത്ത് കുട്ടികളെ നൽകി അനുഗ്രഹിക്കണമെന്ന് അപേക്ഷിക്കുകയും തന്റെ വാർദ്ധക്യത്തിൽ തന്റെ വധുവിന്റെ പതിനൊന്നാമത്തെ കുട്ടിയാകാൻ അനുഗ്രഹിക്കണമെന്ന് അപേക്ഷിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഘട്ടം 9: അരക്കൽ കല്ലിൽ ചവിട്ടുക പ്രധാന ഹോമത്തിനുശേഷം, ഭർത്താവ് ഭാര്യയുടെ വലതു കാൽവിരൽ പിടിച്ച് അവളുടെ കാൽ ഉയർത്തി തമിഴിൽ "അമ്മി" എന്നറിയപ്പെടുന്ന ഒരു പരന്ന ഗ്രാനൈറ്റ് അരക്കൽ കല്ലിൽ വയ്ക്കുന്നു. അമ്മി പുണ്യ അഗ്നിയുടെ വലതുവശത്ത് നിൽക്കുന്നു. ഭാര്യയുടെ വലതു കാൽ അമ്മിയിൽ വയ്ക്കുമ്പോൾ ഭർത്താവ് ഒരു വേദമന്ത്രം ചൊല്ലുന്നു: ഈ ഉറച്ച കല്ലിൽ നിങ്ങൾക്ക് നിൽക്കാൻ കഴിയട്ടെ. ഈ അരക്കൽ കല്ലിൽ നിങ്ങൾ താമസിക്കുന്ന സമയത്ത് നിങ്ങൾക്ക് പാറപോലെ ഉറച്ചുനിൽക്കാൻ കഴിയട്ടെ. വേദങ്ങളും പാരമ്പര്യവും അനുവദിച്ച ഒരു ഭാര്യ എന്ന നിലയിൽ നിങ്ങളുടെ കാലാതീതമായ ഉത്തരവാദിത്തങ്ങൾ നിറവേറ്റുമ്പോൾ, നിങ്ങളെ എതിർക്കുന്നവരെ ചെറുക്കാൻ നിങ്ങൾക്ക് കഴിയട്ടെ. നിങ്ങളുടെ ശത്രുക്കളോട് സഹിഷ്ണുത വളർത്തിയെടുക്കുകയും, ഈ അരക്കൽ കല്ലിന്റെ സ്ഥിരമായ ശക്തിക്ക് തുല്യമായി, കുടുംബനാഥൻ എന്ന നിലയിൽ നിങ്ങളുടെ ന്യായമായ അവകാശങ്ങൾ ഉറച്ച രീതിയിൽ സംരക്ഷിക്കാൻ ന്യായമായ പോരാട്ടം നടത്തുകയും ചെയ്യട്ടെ. ഘട്ടം 10: ലാജ ഹോമം അമ്മി ചവിട്ടിയ ശേഷം, പഫ്ഡ് റൈസ് ഉപയോഗിച്ച് ഹോമം നടത്തുന്ന ഒരു ചടങ്ങ് നടത്തുന്നു. ഇവിടെ, ഭാര്യ കൈകൾ കോരിയെടുക്കുന്നു, വധുവിന്റെ സഹോദരന്മാർ കപ്പ്ഡ് റൈസ് ഉപയോഗിച്ച് കൈകൾ നിറയ്ക്കുന്നു. ഭർത്താവ് പഫ്ഡ് റൈസിൽ ഒരു തുള്ളി നെയ്യ് ചേർത്ത് അഞ്ച് വേദമന്ത്രങ്ങൾ ഉരുവിടുന്നു. ഓരോ പാരായണത്തിന്റെയും അവസാനം, പഫ്ഡ് റൈസ് അഗ്നിക്ക് ഹവിസായി ( നിവേദ്യമായി) പവിത്രമായ അഗ്നിയിലേക്ക് എറിയുന്നു. ഈ മന്ത്രങ്ങളിലൂടെ, ഭാര്യ ഭർത്താവിന് ദീർഘായുസ്സിനും സമാധാനവും ഐക്യവും നിറഞ്ഞ ദാമ്പത്യത്തിനും വേണ്ടി പ്രാർത്ഥിക്കുന്നു. ലാജ ഹോമത്തിന്റെ അവസാനം, ഭർത്താവ് മറ്റൊരു മന്ത്രം ഉപയോഗിച്ച് ഭാര്യയുടെ അരക്കെട്ടിലെ ദർഭ (പുല്ല്) ബെൽറ്റ് അഴിക്കുന്നു. ഈ മന്ത്രത്തിലൂടെ ഭർത്താവ് തന്റെ ഭാര്യയെ ഒന്നിപ്പിക്കുകയും ഇപ്പോൾ വരുണന്റെ ബന്ധനങ്ങളുമായി അവളെ ബന്ധിപ്പിക്കുകയും വിവാഹ ജീവിതത്തിന്റെ അനുഗ്രഹങ്ങൾ ആസ്വദിക്കാൻ തന്റെ ജീവിതത്തിൽ ഒരു പൂർണ്ണ പങ്കാളിയാകാൻ അവളെ ക്ഷണിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഘട്ടം 11: ഗൃഹപ്രവേശം ഈ ചടങ്ങ് ഭാര്യ ഭർത്താവിന്റെ ഗൃഹത്തിലേക്കുള്ള യാത്രയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതാണ്. വീട്ടിലേക്കുള്ള യാത്രയിൽ ഭർത്താവ് ഒരു മൺപാത്രത്തിൽ പവിത്രമായ അഗ്നി (ഹോമ അഗ്നി) വഹിക്കുന്നു. ഈ യാത്രയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട നിരവധി വേദമന്ത്രങ്ങളുണ്ട്. യാത്രയിൽ ഒരാൾക്ക് അനുഭവപ്പെടാവുന്ന എല്ലാ തടസ്സങ്ങളും നീക്കം ചെയ്യാൻ ഈ മന്ത്രങ്ങൾ ഉചിതമായ വേദ ദേവന്മാരോട് പ്രാർത്ഥിക്കുന്നു. വീടിന്റെ യജമാനത്തിയാകാൻ വധുവിനോട് അഭ്യർത്ഥിക്കുകയും ഭർത്താവിന്റെ ബന്ധുക്കളിൽ അവൾ വഹിക്കുന്ന പ്രധാന പങ്കിനെക്കുറിച്ച് ഓർമ്മിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. പുതിയ വീട്ടിലെത്തിയ ശേഷം, അവൾ വീട്ടിൽ തന്റെ വലതു കാൽ ആദ്യം വെച്ച് താഴെ പറയുന്ന വേദമന്ത്രം ചൊല്ലുന്നു: സന്തോഷകരമായ ഹൃദയത്തോടെയാണ് ഞാൻ ഈ വീട്ടിൽ പ്രവേശിക്കുന്നത്. ധർമ്മത്തിന്റെ പാത പിന്തുടരുന്ന കുട്ടികൾക്ക് ഞാൻ ജന്മം നൽകട്ടെ! ഇന്ന് ഞാൻ പ്രവേശിക്കുന്ന ഈ വീട് എന്നേക്കും സമൃദ്ധമായിരിക്കട്ടെ, ഒരിക്കലും ഭക്ഷണത്തിന് കുറവുണ്ടാകരുത്. പുണ്യവും ഭക്തിയുള്ള ചിന്തകളും ഉള്ള ആളുകളാൽ ഈ വീട്ടിൽ നിറയട്ടെ. ഘട്ടം 12: പ്രാവിശ്യ ഹോമം ഗൃഹപ്രവേശനത്തിനുശേഷം, ഋഗ്വേദത്തിലെ പതിമൂന്ന് മന്ത്രങ്ങളുടെ അകമ്പടിയോടെ, പ്രാവിശ്യ ഹോമം എന്നറിയപ്പെടുന്ന ഒരു അഗ്നി ആചാരം ദമ്പതികൾ നടത്തുന്നു. ജയാദി ഹോമവും പ്രാവിശ്യ ഹോമത്തിന്റെ ഭാഗമാണ്. ഈ ഹോമം നവദമ്പതികൾക്ക് അഗ്നിദേവനെ വന്ദിക്കുകയും അടുത്ത നൂറു വർഷത്തേക്ക് ഗൃഹസ്ഥരുടെ കടമകൾ നിറവേറ്റാൻ ശക്തിയും പോഷണവും ആവശ്യപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു. അതിനുശേഷം, വധു തന്റെ ഭർത്താവിന്റെ വലതുവശത്ത് നിന്ന് ഇടതുവശത്തേക്ക് സ്ഥാനം മാറ്റുന്നു. ആ സമയത്ത്, വീണ്ടും, ഒരു ഗൃഹനാഥന്റെ കടമകൾ നിർവഹിക്കുന്നതിന്, കുട്ടികളുടെ അനുഗ്രഹത്തിനും സമ്പത്തിനും വേണ്ടി ദേവന്മാരെ വിളിച്ച് ഒരു വേദമന്ത്രം ചൊല്ലുന്നു. മേൽപ്പറഞ്ഞ ഹോമത്തിന്റെ അവസാനം, ഒരു കുട്ടിയെ വധുവിന്റെ മടിയിൽ കിടത്തി, അവൾ കുട്ടിക്ക് ഒരു പഴം നൽകുന്നു, അതിനിടയിൽ ഒരു വേദമന്ത്രം ഉരുവിടുന്നു. മറ്റൊരു മന്ത്രം ഒത്തുകൂടിയ അതിഥികളോട് വധുവിനെ അനുഗ്രഹിച്ച് സമാധാനപരമായി സ്വന്തം വീടുകളിലേക്ക് മടങ്ങാൻ ആവശ്യപ്പെടുന്നു. പുതിയ വീട്ടിലെ താമസത്തിന്റെ ആദ്യ വൈകുന്നേരം, ദമ്പതികൾ ധ്രുവ (ധ്രുവനക്ഷത്രം) എന്നും അരുന്ധതി എന്നും അറിയപ്പെടുന്ന നക്ഷത്രങ്ങളെ കാണുന്നു. ഭർത്താവ് ധ്രുവനക്ഷത്രത്തെ ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുകയും വേദമന്ത്രത്തിലൂടെ വീടിന്റെ ശക്തിക്കും സ്ഥിരതയ്ക്കും വേണ്ടി പ്രാർത്ഥിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. അടുത്തതായി, ഭർത്താവ് ഭാര്യയോട് അരുന്ധതി നക്ഷത്രത്തെ ചൂണ്ടിക്കാണിക്കുകയും അരുന്ധതിയുടെ കഥയും അവളുടെ ഐതിഹാസിക പവിത്രതയും വിവരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഹിന്ദു വിവാഹത്തിന്റെ (ക്ഷേത്രങ്ങളിലെ കല്യാണ മഹോത്സവം) സമ്പന്നവും അർത്ഥവത്തായതുമായ ചടങ്ങ് അങ്ങനെ പവിത്രമായ വേദമന്ത്രങ്ങളുമായി സംയോജിപ്പിച്ചാണ് നടത്തുന്നത്. വിവാഹ ചടങ്ങിന്റെ വിവിധ ഘട്ടങ്ങളിൽ വധുവും വരനും വേദമന്ത്രങ്ങൾ വ്യക്തമായി ഉച്ചരിക്കുകയും അവയുടെ അർത്ഥങ്ങളെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കുകയും വേണം. ഈ രീതിയിൽ, അവർക്ക് ദീർഘവും സന്തുഷ്ടവും സമൃദ്ധവുമായ ദാമ്പത്യജീവിതം ഉറപ്പാക്കാനും സമൂഹത്തിൽ അവരുടെ ഉചിതമായ പങ്ക് പരമാവധി വഹിക്കാനും കഴിയും. ഒരു ഹിന്ദു വിവാഹത്തിന് പിന്നിലെ ഈ പഴഞ്ചൻ വേദ പാരമ്പര്യങ്ങളെ ഓർമ്മിപ്പിക്കുന്നതിനാണ് ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ ശ്രീനിവാസ കല്യാണം നടത്തുന്നത്. ലോകാഃ സമസ്തഃ സുഖിനോ ഭവന്തു | സർവമാംഗസാനി സന്തു ||

No comments: