BHAGAVAD GITA AND MANAGEMENT Management has become a part and parcel in everyday life, or in any other organization where a group of human beings assemble for a common purpose, management principles come into play through their various facets like management of time, resources, personnel, materials, machinery, finance, planning, priorities, policies and practice. THE ESSENCE AND MESSAGE OF HOLY GITA IS A TOOL FOR EFFECTIVE MANAGEMENT
Sunday, October 19, 2025
മാണ്ഡൂക്യോപനിഷത്ത് വേദാന്തദർശനത്തിലെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ടതും അതേസമയം ഏറ്റവും ചെറിയതുമായ ഉപനിഷത്തുകളിൽ ഒന്നാണ്. അഥർവവേദത്തിന്റെ ഭാഗമായ ഇത്, ആകെ 12 മന്ത്രങ്ങളിലായി ഓംകാരത്തെയും ബോധാവസ്ഥകളെയും ആത്മാവിനെയും വിശദീകരിക്കുന്നു.
പ്രധാന സാരം താഴെക്കൊടുക്കുന്നു:
ഓംകാരവും ബ്രഹ്മവും: ഓം എന്ന പ്രണവം തന്നെയാണ് പരമമായ ബ്രഹ്മം എന്നും ആ ബ്രഹ്മം തന്നെയാണ് ആത്മാവ് എന്നും മാണ്ഡൂക്യോപനിഷത്ത് പഠിപ്പിക്കുന്നു.
ബോധത്തിന്റെ നാല് അവസ്ഥകൾ: മനുഷ്യന്റെ ബോധത്തിന് നാല് അവസ്ഥകളുണ്ടെന്ന് ഉപനിഷത്ത് വിവരിക്കുന്നു.
ജാഗ്രദവസ്ഥ (ഉണർന്നിരിക്കുന്ന അവസ്ഥ): ബാഹ്യലോകത്തെ പഞ്ചേന്ദ്രിയങ്ങളിലൂടെ അറിയുന്ന അവസ്ഥ. ഇതിനെ "വൈശ്വാനരൻ എന്ന് വിളിക്കുന്നു.
സ്വപ്നാവസ്ഥ: സ്വപ്നങ്ങൾ കാണുന്ന അവസ്ഥ. ആന്തരിക ലോകത്തെ അനുഭവിക്കുന്ന ഈ അവസ്ഥയിൽ, ബാഹ്യവസ്തുക്കളുമായി ബന്ധമില്ല.
സുഷുപ്തി (ഗാഢനിദ്ര): സ്വപ്നങ്ങളോ ആഗ്രഹങ്ങളോ ഇല്ലാത്ത, ഗാഢമായ ഉറക്കത്തിന്റെ അവസ്ഥ. ഈ അവസ്ഥയിൽ വ്യക്തി ബോധരഹിതനായി കാണപ്പെടുന്നു, എന്നാൽ അവബോധം പൂർണമായി ഇല്ലാതാകുന്നില്ല.
തുരീയാവസ്ഥ: മേൽപ്പറഞ്ഞ മൂന്ന് അവസ്ഥകൾക്കപ്പുറമുള്ള നാലാമത്തെ അവസ്ഥയാണിത്. ഇത് പരമമായ യാഥാർത്ഥ്യവും ശുദ്ധബോധവുമാണ്. ഈ അവസ്ഥയിലാണ് ആത്മാവ് ബ്രഹ്മവുമായി ഒന്നാകുന്നത്.
ഓംകാരവും നാല് അവസ്ഥകളും: ഓം എന്ന അക്ഷരത്തെ അ, ഉ, മ എന്നീ അക്ഷരങ്ങളായി വിഭജിച്ച് ഈ നാല് ബോധാവസ്ഥകളുമായി ഉപനിഷത്ത് ബന്ധിപ്പിക്കുന്നു.
അ' എന്ന ശബ്ദം ജാഗ്രദവസ്ഥയെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
'ഉ' എന്ന ശബ്ദം സ്വപ്നാവസ്ഥയെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു.
'മ' എന്ന ശബ്ദം സുഷുപ്തിയെ കുറിക്കുന്നു.
ശബ്ദങ്ങൾക്കപ്പുറമുള്ള ഓംകാരത്തിന്റെ നിശ്ശബ്ദതയാണ് തുരീയാവസ്ഥ.
മോക്ഷം: മോക്ഷം നേടുന്നതിന് ഈ ഉപനിഷത്തിലെ ജ്ഞാനം മാത്രം മതിയെന്ന് മുക്തിക ഉപനിഷത്തിൽ പറയുന്നു.
ചുരുക്കത്തിൽ, മാണ്ഡൂക്യോപനിഷത്ത് മനുഷ്യന്റെ ബോധാവസ്ഥകളെ വിശകലനം ചെയ്ത് ആത്മാവിന്റെ പരമമായ സ്വരൂപം ഓംകാരത്തിലൂടെ വെളിപ്പെടുത്തുകയും, അത് പരബ്രഹ്മത്തിൽനിന്ന് വ്യത്യസ്തമല്ലെന്ന് പഠിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment