BHAGAVAD GITA AND MANAGEMENT Management has become a part and parcel in everyday life, or in any other organization where a group of human beings assemble for a common purpose, management principles come into play through their various facets like management of time, resources, personnel, materials, machinery, finance, planning, priorities, policies and practice. THE ESSENCE AND MESSAGE OF HOLY GITA IS A TOOL FOR EFFECTIVE MANAGEMENT
Saturday, October 04, 2025
എന്താണ് വേദം 🙏
സൃഷ്ടിയുടെ ആരംഭത്തില് ഈശ്വരന് നല്കിയ ജ്ഞാനമാണ് വേദം.
വേദമെന്ന പദത്തിന്റെ അര്ത്ഥം എന്താണ്?
വിദ് - ജ്ഞാനേന എന്ന ധാതുവില് നിന്നാണ് വേദശബ്ദത്തിന്റെ ഉൽപത്തി. വേദ ശബ്ദത്തിന് അറിവ് എന്നാണു അര്ത്ഥം.
വേദങ്ങള് എത്ര?
ഏതെല്ലാം?
ഋഗ്വേദം, യജുര്വേദം, സാമവേദം, അഥര്വവേദം
ഓരോ വേദത്തിന്റെയും വിഷയമെന്താണ്?
ഋഗ്വേദം - ജ്ഞാനം
യജുര്വേദം - കര്മ്മം
സാമവേദം - ഉപാസന
അഥര്വവേദം - വിജ്ഞാനം
ഋഗ്വേദം - 10522 മന്ത്രങ്ങള്
യജുര്വേദം - 1975 മന്ത്രങ്ങള്
സാമവേദം - 1875 മന്ത്രങ്ങള്
അഥര്വവേദം - 5977 മന്ത്രങ്ങള്
നാല് വേദങ്ങളിലും കൂടി ആകെ 20349 മന്ത്രങ്ങള്
വേദം എന്തിനു വേണ്ടി പ്രകാശിതമായി?
സകല ജീവജാലങ്ങളുടെയും അഭ്യുദയത്തിനും ശ്രേയസിനും വേണ്ടി വേദം പ്രകാശിതമായി.
ഏതേത് വേദങ്ങള് ഏതേത് ഋഷിയിലൂടെ പ്രകാശിതമായി?
ഋഗ്വേദം - അഗ്നി
യജുര്വേദം - വായു
സാമവേദം - ആദിത്യന്
അഥര്വവേദം - അംഗിരസ്
ആരാണ് ഋഷി?
മന്ത്രാര്ത്ഥം ദര്ശിച്ചവനാണ് ഋഷി.
എന്താണ് ഛന്ദസ്സ്?
ഛന്ദാംസി ഛാദനാത് പൊതിയുന്നതാണ് ഛന്ദസ്സ്. ജ്ഞാനം പ്രകടമാവുന്നത് വാക്കിലൂടെയാണ്. വാക്കിനെ മൂടുനത് അഥവാ പൊതിയുന്നത് അക്ഷരങ്ങളാണ്. അക്ഷരക്കൂട്ടങ്ങളുടെ ക്രമം അഥവാ സ്വരൂപം ഛന്ദസ്സാണ്. അക്ഷരങ്ങളുടെ പരിമാണം- അളവ് എന്നാണ് ഇതിനര്ത്ഥം. അര്ത്ഥത്തെ പൊതിഞ്ഞ് സംരക്ഷിക്കുന്ന അക്ഷരങ്ങളുടെ അളവ് ഛന്ദസ്സാണ്.
ദേവതയുടെ നിര്വചനം എന്താണ്?
ദേവോ ദാന്വാദാ, ദീപനാദ്വാ, ദ്യോതനാദ്വാ, ദ്യുസ്ഥാനേ ഭവതീതി വാ. ദാനഗുണം , ദീപനഗുണം , ദ്യോതനഗുണം, നഭമണ്ഡലസ്ഥിതത്വഗുണം എന്നിവ ഏതെല്ലാം പദാര്ത്ഥങ്ങളിലുണ്ടോ ആ പദാര്ത്ഥം ദേവതയാകുന്നു. ആ പദാര്ത്ഥം ചേതനമാകാം, അചേതനമാകാം.
ഋഗ്വേദത്തിന്റെ പ്രതിപാദ്യമെന്താണ്?
പദാര്ത്ഥങ്ങളുടെ ഗുണകര്മ്മ സ്വഭാവങ്ങളെ നിര്ണ്ണയിച്ച് പറയുന്ന ജ്ഞാനമാണ് ഋഗ്വേദം. സ്തുതി പ്രധാനവുമാണ്.
യജുര്വേദ ത്തിലെ മുഖ്യവിഷയം എന്താണ്?
ശ്രേഷ്ഠമായ കര്മ്മം അഥവാ യജ്ഞം അതാണ് യജുർവേദത്തിലെ പ്രതിപാദ്യം. മനുഷൃർ അനുഷ്ടിക്കേണ്ട കര്ത്തവ്യകര്മ്മങ്ങളാണ് യജുസിന്റെ വിഷയം.
സാമവേദ ത്തിന്റെ മുഖ്യവിഷയം എന്താണ്?
ഉപാസന യാണ് സാമവേദത്തിൻെറ മുഖ്യവിഷയം.
അഥര്വവേദ ത്തിന്റെ മുഖ്യവിഷയം എന്താണ്?
അഥര്വം സംരക്ഷണപ്രധാനമാണ്. ഭൌതിക വിജാനവും തത്വജ്ഞാനവും ആണ് ഇതിന്റെ മുഖ്യവിഷയം. മന്ത്രവാദവും ആഭിചാരക്രിയകളും അഥര്വത്തില് ആരോപിതമാണ്. ഈ ആരോപണം വസ്തുനിഷ്ടം അല്ല.
എന്താണ് ഹിന്ദു മതം ?
നാലു വേദങ്ങള്, ആറു വേദാംഗങ്ങള്, പതിനെട്ടുപുരാണങ്ങള്, നൂറ്റിയെട്ടു ഉപപുരാണങ്ങള്, നൂറ്റിയെട്ടു ഉപനിഷത്തുകള്, ബ്രാഹ്മണങ്ങള്, ആരണ്യകങ്ങള്, സംഹിതകള്, ഇതിഹാസങ്ങള്, തത്വങ്ങള് ; ന്യായം, വൈശേഷികം, സാംഖ്യം, യോഗം, മീമാംസ, വേദാന്തം എന്നിങ്ങനെയുള്ള ഷഡ്ദർശനങ്ങൾ ; പതിനാറായിരത്തി ഒരുന്നൂറ്റിയെട്ട് ശക്തികള്, ത്രിമൂര്ത്തികള് ; സൃഷ്ടി, സ്ഥിതി, സംഹാരം എന്ന അവസ്ഥാത്രയം.
ഉത്പത്തിശാസ്ത്രം, സൃഷ്ടിക്രമരഹസ്യം, അധ്യാത്മശാസ്ത്രം, മന്ത്രശാസ്ത്രം, തന്ത്രശാസ്ത്രം, മോക്ഷശാസ്ത്രം, ധര്മശാസ്ത്രം, യോഗശാസ്ത്രം, തര്ക്കശാസ്ത്രം, രാഷ്ട്രമീമാംസ, നരവംശശാസ്ത്രം, ജന്തുശാസ്ത്രം, വൈദ്യശാസ്ത്രം, ശബ്ദശാസ്ത്രം, ജ്യോതിശാസ്ത്രം, ഗോളശാസ്ത്രം, ഭൂമിശാസ്ത്രം, ശരീരശാസ്ത്രം, മനഃശാസ്ത്രം, കാമശാസ്ത്രം, വാസ്തുശാസ്ത്രം, ഗണിതശാസ്ത്രം, വ്യാകരണശാസ്ത്രം, ആണവശാസ്ത്രം, വൃത്തശാസ്ത്രം, അലങ്കാരശാസ്ത്രം, നാട്യശാസ്ത്രം, ഗാന്ധർവവേദം (സംഗീതശാസ്ത്രം), അലങ്കാരശാസ്ത്രം, ഛന്ദഃശാസ്ത്രം, ധനുർവേദം, രസതന്ത്രം, ഊര്ജതന്ത്രം, അഷ്ടാംഗഹൃദയം, ചരകസംഹിത, വ്യാമനിക ശാസ്ത്രം, മേഘോല്പ്പത്തി-പ്രകരണം, ശക്തിതന്ത്രം, ആകാശതന്ത്രം, തൈലപ്രകരണം, ദര്പ്പണപ്രകരണം ,സൗദാമിനികല, യന്ത്രശാസ്ത്രം, കൌടിലീയ അര്ത്ഥശാസ്ത്രം, ലീലാവതി എന്നിങ്ങനെ എണ്ണമറ്റ ശാസ്ത്രശാഖകളെ പ്രതിപാദിക്കുന്ന ആയിരക്കണക്കിന് വര്ഷങ്ങള്ക്ക് മുന്പേ രചിക്കപ്പെട്ട അസംഖ്യം കൃതികള്.
ഭൂമി, ജലം, അഗ്നി, വായു, ആകാശം എന്നീ പഞ്ചഭൂതങ്ങള്; മൂക്ക്, നാക്ക്, ത്വക്ക് തുടങ്ങിയ ജ്ഞാനേന്ദ്രിയങ്ങള്; വാക്ക്, പാണി, പാദാദികളായ കര്മേന്ദ്രിയങ്ങള്; വചനം, ആദാനം, യാനം, വിസര്ജനം, ആനന്ദനം എന്നീ കര്മേന്ദ്രിയ വിഷയങ്ങള്; പ്രാണാപാനാദികളായ പഞ്ചപ്രാണനുകള് ; നാഗന്, കൂര്മന്, ദേവദത്തന്, ധനഞ്ജയന്, കൃകലന് എന്നീ ഉപപ്രാണന്മാര്; മൂലാധാരം, സ്വാധിഷ്ഠാനം, മണിപൂരം,അനാഹതം,വിശുദ്ധി, ആജ്ഞാ എന്നീ ഷഡാധാരങ്ങള് ; രാഗം, ദ്വേഷം, കാമം, ക്രോധം, മാത്സര്യം, മോഹം, ലോഭം, മദം എന്നീ അഷ്ടരാഗാദികള് ; മനസ്സ്, ബുദ്ധി, ചിത്തം, അഹങ്കാരം എന്നിങ്ങനെ നാല് അന്തഃകരണങ്ങള് ; സങ്കല്പം, നിശ്ചയം, അഭിമാനം, അവധാരണം എന്ന നാല് അന്തഃകരണവ്രൃത്തികള് ; ഇഡ, പിംഗള, സുഷുമ്ന എന്നീ മൂന്നു നാഡികള് ; അഗ്നിമണ്ഡലം, അര്ക്കമണ്ഡലം, ചന്ദ്രമണ്ഡലം എന്ന മൂന്ന് മണ്ഡലങ്ങള് ; അര്ഥേഷണ, ദാരേഷണ, പുത്രേഷണ എന്ന ഏഷണത്രയം ; ജാഗ്രത്ത്, സ്വപ്നം, സുഷുപ്തി എന്നീ മൂന്ന് അവസ്ഥകള്; സ്ഥൂലം, സൂക്ഷ്മം, കാരണം എന്നീ ദേഹങ്ങള് ; വിശ്വന്, തൈജസന്, പ്രാജ്ഞന് എന്നീ മൂന്ന് ദേഹനാഥന്മാര് ; ത്വക്ക്, രക്തം, മാംസം, മേദസ്സ്, അസ്ഥി, മജ്ജ, ശുക്ലം എന്ന സപ്തധാതുക്കള് ; അന്നമയം, പ്രാണമയം, മനോമയം, വിജ്ഞാനമയം, ആനന്ദമയം എന്ന പേരുകളാലറിയപ്പെടുന്ന പഞ്ചകോശങ്ങള് ; ആധ്യാത്മികം, ആധിഭൌതികം, ആധിദൈവികം എന്നിങ്ങനെയുള്ള താപത്രയം എന്നിങ്ങനെ മൊത്തം 96 തത്ത്വഭേദങ്ങൾ
അകാര ഉകാര മകാരാദി പ്രതീകങ്ങള് തുടങ്ങി അനന്തമായ വിജ്ഞാനശാഖകള് ഒരുമിച്ചു ചേര്ന്ന വിശ്വപ്രകൃതിയില് മനുഷ്യന്, പിതൃക്കള്, ഗന്ധര്വന്മാര്, ദേവന്മാര്, സിദ്ധന്മാര്, ചാരണന്മാര്, കിന്നരന്മാര്, അപ്സരസ്സുകള്, ദേവേന്ദ്രന്, ഉപബ്രഹ്മാക്കള് എന്നിപ്രകാരമുള്ള സൂക്ഷ്മലോക വ്യക്തിത്വങ്ങള്, അവയുടെ അനന്തഃശക്തികള്, അവയ്ക്കാധാരമായ തത്വങ്ങള്
പതിനാലു അനുഭവമണ്ഡ ലങ്ങള് അഥവാ ലോകങ്ങള് (അതലം, വിതലം, സുതലം, രസാതലം, തലാതലം, മഹാതലം, പാതാളം, ഭൂലോകം, ഭുവര്ലോകം, സ്വര്ലോകം, മഹര്ലോകം, ജനലോകം, തപോലോകം, സത്യലോകം എന്നീ ലോകങ്ങൾ)
സ്വായംഭുവന്, സ്വാരോചിഷന്, ഔത്തമി, താമസന്, രൈവതന്, ചാക്ഷുഷന്, വൈവസ്വതന്, സാവര്ണി, ദക്ഷസാവര്ണി, ബ്രഹ്മസാവര്ണി, ധര്മസാവര്ണി, രുദ്രസാവര്ണി, ദൈവസാവര്ണി, ഇന്ദ്രസാവര്ണി എന്നിങ്ങനെയുള്ള മനുക്കള്
ഏകം, ദശം, ശതം, സഹസ്രം, അയുതം, ലക്ഷം, ദശലക്ഷം, കോടി, മഹാകോടി, ശംഖം, മഹാശംഖം, വൃന്ദം, മഹാവൃന്ദം, പദ്മം, മഹാപദ്മം, ഖര്വം, മഹാഖര്വം, സമുദ്രം, ഓഘം, ജലധി, എന്നിങ്ങനെ സംഖ്യകളെ പത്തിരട്ടിക്കുന്ന സ്ഥാനസംജ്ഞകള്
ദിനം, മാസം, വത്സരം, ദേവവത്സരം, ചതുര്യുഗങ്ങള്, മന്വന്തരങ്ങള്, കല്പം, മഹാകല്പം എന്നിങ്ങനെ അനവധി കാലപരിഗണനകള്, അവയില് പ്രപഞ്ചത്തിനു സംഭവിക്കുന്ന അവസ്ഥാന്തരങ്ങള്; അനന്തകോടി ജന്മാന്തരങ്ങളിലൂടെ ജീവനുണ്ടാകുന്ന സംസ്കാരപദവികള്, എല്ലാം വിശദമായി വര്ണിച്ച് അവസാനമായി ഇവയ്ക്കെല്ലാം ഉത്പത്തിലയനകേന്ദ്രമായ ബ്രഹ്മം, അതിന്റെ തന്നെ ശിവന് എന്ന അനന്തഭാവം ഇവയെല്ലാം കാട്ടിത്തരുന്ന അനുസ്യൂതവും അപ്രമേയവുമായ ഒരദ്ഭുത ശാസ്ത്രമാണ് ഹിന്ദുമതം.
ഇത്രയും വിശദാംശങ്ങളിലേക്കു കടന്നാല് മറ്റു മതങ്ങള് ഹിന്ദുമതമെന്ന മഹാസമുദ്രത്തെ അപേക്ഷിച്ച് ഒരു ജലകണികയോളവും വലിപ്പമുള്കൊള്ളുന്നില്ല. ജീവനു ഭൗതികസത്തയിലുള്ള ബന്ധവും, സ്വഭാവവും അതുമൂലമുണ്ടാകുന്ന അനുഭവങ്ങളും ഇടര്ച്ചയില്ലാതെ മേല്പറഞ്ഞ ഉപാധികളിലൂടെ വര്ണിച്ചിരിക്കുന്നു എന്ന സവിശേഷത സനാതന ധര്മ്മ സംസ്ക്കാരത്തിലല്ലാതെ മറ്റൊരിടത്തുമില്ല. അവസാനമായി ജീവാത്മാപരമാത്മാ ഐക്യത്തെ സ്ഥാപിക്കുകയും ത്രിലോകങ്ങളും ചിദാകാശതത്ത്വത്തില് അഥവാ ആത്മാവില് നിന്നുണ്ടായി ആത്മാവില് ലയിക്കുന്നു എന്നത് തെളിയിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
ഇതാണ് നമ്മുടെ ശ്രേഷ്ഠമായ പൈതൃകം.... മറ്റാർക്കും പകരം വെക്കാനില്ലാത്ത സംസ്ക്കാരം.
*ഹരേകൃഷ്ണാ...🙏*
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment