BHAGAVAD GITA AND MANAGEMENT Management has become a part and parcel in everyday life, or in any other organization where a group of human beings assemble for a common purpose, management principles come into play through their various facets like management of time, resources, personnel, materials, machinery, finance, planning, priorities, policies and practice. THE ESSENCE AND MESSAGE OF HOLY GITA IS A TOOL FOR EFFECTIVE MANAGEMENT
Saturday, October 18, 2025
ഗോത്രവും പ്രവരയും എവിടെയാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്?
പുരാതന കാലം മുതൽ കുടുംബങ്ങൾ പിതൃാധിപത്യപരമായിരുന്നു, അതിൽ കുലനാമമോ ഗോത്രമോ പിതാവിൽ നിന്ന് മകനിലേക്ക് കൈമാറ്റം ചെയ്യപ്പെട്ടു. പിതൃ ഗോത്രം നഷ്ടപ്പെടുന്നത് പലപ്പോഴും വിവാഹ നിയമങ്ങൾ ലംഘിക്കുന്നതിന്റെ ഫലമായാണ്, കുടുംബ പദവിയിൽ നിന്ന് പുറത്താക്കപ്പെടുന്നതിന് തുല്യമായിരുന്നു. അങ്ങനെ ഇന്ത്യൻ സമൂഹത്തിൽ ഗോത്രങ്ങൾ ഒരു പ്രധാന പങ്ക് വഹിച്ചു. ഏത് വർണ്ണമായാലും ആളുകളെ പ്രധാനമായും അവരുടെ ഗോത്രങ്ങൾ വഴിയാണ് തിരിച്ചറിഞ്ഞത്. [5] വിവാഹ ചടങ്ങുകളിലെ പ്രാധാന്യത്തിന് പുറമേ, സനാതന ധർമ്മത്തിലെ പല ആചാരങ്ങളിലും ആചാരങ്ങളിലും ഗോത്രവും പ്രവരവും ചൊല്ലപ്പെടുന്നു. ദേവത പൂജ, അർച്ചന തുടങ്ങിയ ദൈനംദിന ആചാരങ്ങളിൽ, സങ്കൽപത്തിൽ ഗോത്രം മാത്രമേ എടുക്കുന്നുള്ളൂ, പ്രവരം ചൊല്ലുന്നില്ല. പല ഗ്രന്ഥങ്ങളിലും ഗോത്രത്തെയും പ്രവരത്തെയും അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള ഒഴിവാക്കലുകൾ അല്ലെങ്കിൽ ആചാരങ്ങളുടെ ഉൾപ്പെടുത്തൽ പിന്തുടരുന്ന നിരവധി സന്ദർഭങ്ങൾ നമുക്ക് കാണാം.
യജ്ഞങ്ങൾ
ബ്രാഹ്മണർ അവരുടെ ഗോത്രങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ് ശ്രൗത യജ്ഞങ്ങൾ നടത്തിയിരുന്നത്. ഉദാഹരണത്തിന്, ഭ്രുഗു, വസിഷ്ഠ ഗോത്രങ്ങളുള്ളവർക്ക് പുറമെ ബ്രാഹ്മണർക്കും 12 ദിവസമോ അതിൽ കൂടുതലോ നീണ്ടുനിൽക്കുന്ന സത്രങ്ങൾ (യാഗങ്ങൾ) നടത്താൻ കഴിയുമെന്ന് ജൈമിനി സ്ഥാപിക്കുന്നു. [2]
നിത്യകർമ്മ
സന്ധ്യാവന്ദനം പോലുള്ള പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ, സങ്കൽപത്തിൽ വ്യക്തിയുടെ ഗോത്രം ചൊല്ലുന്നു. സന്ധ്യാവന്ദന സമയത്ത് ഒരാൾ തന്റെ ഗോത്രം, പ്രവര, വേദശാഖ, സൂത്രം എന്നിവ ആവർത്തിക്കണം. [2]
വീട്ടിൽ നടത്തുന്ന നിത്യ ദേവത പൂജയുടെയോ ക്ഷേത്രത്തിലെ ഏതെങ്കിലും പൂജയുടെയോ സങ്കൽപത്തിൽ ദമ്പതികളുടെയോ പൂജ നടത്തുന്ന വ്യക്തികളുടെയോ ഗോത്രം എടുക്കുന്നത് ഉൾപ്പെടുന്നു.
വീട്ടിലോ തീർത്ഥത്തിലോ ഗംഗ, ഗോദാവരി തുടങ്ങിയ പുണ്യനദികളിലോ സ്നാനം ചെയ്യുമ്പോഴോ കടലിൽ സ്നാനം ചെയ്യുമ്പോഴോ (അമാവാസിയിലും പൂർണിമയിലും) ചെയ്യുന്ന സങ്കൽപത്തിൽ വ്യക്തിയുടെ ഗോത്രം ചൊല്ലൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. [3]
ദാനം നടത്തുമ്പോൾ, ദാതാവിന്റെയും സ്വീകരിക്കുന്നയാളുടെയും നാമങ്ങളും ഗോത്രങ്ങളും ചൊല്ലുന്നു. സാധാരണയായി ഒരേ കുടുംബത്തിലെ അംഗങ്ങൾക്ക്, അതായത് മകനും അച്ഛനും, ദാനം നൽകാറില്ല.
സംസ്കാരങ്ങൾ
ഒരു വ്യക്തി തന്റെ ഗോത്രത്തിനനുസരിച്ച് തന്റെ വേദം, ശാഖ, സൂത്രം എന്നിവ അറിയണം. എല്ലാ സംസാരങ്ങളും ആ ഗോത്രത്തിന് പിന്തുടരുന്ന സൂത്രങ്ങൾക്കും (ധർമ്മസൂത്രങ്ങൾക്കും) അനുസരിച്ചാണ് അനുഷ്ഠിക്കേണ്ടത്. ഉദാഹരണത്തിന്, ഒരു വ്യക്തിയുടെ ഗോത്രം കൗശികവും, അദ്ദേഹത്തിന്റെ വേദം യജുർവേദവുമാണെങ്കിൽ, അയാൾ യജുർവേദവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ധർമ്മസൂത്രങ്ങളിൽ നൽകിയിരിക്കുന്ന ആചാരങ്ങൾ പാലിക്കേണ്ടതുണ്ട്, ഉദാഹരണത്തിന് ബൗധായാനം, ആപസ്തംബ മുതലായവ. ഋഗ്വേദത്തിലെ സൂത്ര ഗ്രന്ഥങ്ങളായ അശ്വലായന ധർമ്മസൂത്രങ്ങൾ അനുസരിച്ച് അനുഷ്ഠിക്കാൻ അയാൾക്ക് കഴിയില്ല. [9]
ചൗള സംസ്കാരത്തിൽ, ഗോത്രം, പ്രവാര, കുടുംബ ആചാരങ്ങൾ എന്നിവ അനുസരിച്ച് തലയിലെ രോമകൂപങ്ങൾ ഉപേക്ഷിക്കണമായിരുന്നു. (ഖാദിര. ഗ്ര. 2.3.30) [2]
ഉപനയന സംസ്കാരത്തിൽ, യജോപവീതത്തിലെ കെട്ടുകൾ പ്രവരത്തിലെ ഋഷികളുടെ എണ്ണത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ്. (ബ്രഹ്മഗോത്രം. പേജ് 17). [9] ആൺകുട്ടിയുടെ പ്രവരത്തെ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന ഋഷികളുടെ എണ്ണത്തിനനുസരിച്ച് അരക്കെട്ടിന് (മേഖല) ഒന്ന്, മൂന്ന് അല്ലെങ്കിൽ അഞ്ച് കെട്ടുകൾ ഉണ്ടായിരിക്കണം. (സാംഖ്യായനം. ഗ്രീക്ക് 2.2) [2]
വിവാഹ സംസ്കാരത്തിലെ പ്രത്യേക നിയമങ്ങൾ
മുതിർന്നവർ വിവാഹാലോചനകൾ ക്രമീകരിക്കുമ്പോൾ അവർ വധുവിന്റെ ഗോത്രവും പ്രവരവും പരിശോധിക്കുന്നു; അത് വരന്റെ ഗോത്രവും പ്രവരവും പോലെയാകരുത്. ആപസ്തംബ പറയുന്നത് [3]
സമാനഗോത്രപ്രവരം കന്യാമുദ്വോപഗമ്യച । തസ്യാമുത്പാദ്യ ചാണ്ഡാലം ബ്രാഹ്മണ്യാദേവ ഹീയതേ । (പ്രാവ. ഡാർപ്പ്. പേജ് 188) [8]
അർത്ഥം - ഒരേ ഗോത്രങ്ങളും പ്രവരങ്ങളുമുള്ള ഒരു പെൺകുട്ടിയെ വിവാഹം കഴിച്ചാൽ, സന്തതികൾ ചണ്ഡാലരായി മാറുന്നു (അവർ ഇനി ബ്രാഹ്മണ വർണ്ണത്തിൽ പെടുന്നില്ല).
അതേ ഗോത്രത്തിൽപ്പെട്ട ഒരു സ്ത്രീയെ അവളുടെ ഗോത്രത്തെക്കുറിച്ച് മുൻ അറിവില്ലാതെ ഭാര്യയായി സ്വീകരിച്ചാൽ, അവളെ അമ്മയെപ്പോലെ പരിപാലിക്കണമെന്നും; അവൾ ഒരു കുഞ്ഞിന് ജന്മം നൽകിയിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ പുരുഷൻ കൃച്ഛ്ര തപസ്സു ചെയ്യണമെന്നും ബൗധായാനൻ നിർദ്ദേശിക്കുന്നു. [3]
വിവാഹത്തിലെ ലജാ ഹോമത്തിൽ ജാമദഗ്നർ ഒഴികെ എല്ലാവരും രണ്ട് വഴിപാടുകൾ നടത്തണം, അവർ മൂന്ന് വഴിപാടുകൾ നടത്തണം (അശ്വ. ഗൃഹ. 1.7.8-9) [2]
അനന്തരാവകാശം
സന്താനങ്ങളില്ലാതെ മരിക്കുന്ന ഒരാളുടെ സമ്പത്ത് അയാളുടെ അടുത്ത സഗോത്രങ്ങളിലേക്ക് പോയി (ഗൗട്ട്. 28.19) [2]
ശ്രദ്ധയും പിതൃകർമ്മങ്ങളും
അസൂചയുടെ പശ്ചാത്തലത്തിലും, പ്രത്യേകിച്ച് മ്രത-അസൂചയിൽ, കുടുംബത്തിലെ ഏത് അംഗമാണ് എത്ര ദിവസം അസൂചയുടെ നിയന്ത്രണങ്ങൾ പാലിക്കേണ്ടതെന്ന് നിർണ്ണയിക്കാൻ ഗോത്രം പ്രധാനമാണ്. ഉദാഹരണത്തിന്,
ഏകപിണ്ഡാസ്തു ദായാദാഃ പൃഥഗ്ദാരനികേതനാഃ । ജന്മപി വിപത്തൌ ച തേഷാം തത്സൂതകം ഭവേത് ॥ 3.7 ॥ (പാരാ. ശ്രീമതി. 3.7) [16]
ദയാദികൾക്ക് (സഗോത്രരും സപിണ്ഡങ്ങളുമായ ഒരാൾ) പ്രത്യേക വീടുകളുണ്ടെങ്കിലും അവരുടെ കുടുംബങ്ങൾ സംയുക്ത കുടുംബങ്ങളിൽ താമസിക്കുന്നില്ലെങ്കിലും, ജനനസമയത്തും മരണസമയത്തും പത്ത് ദിവസത്തെ സൂതകം എന്ന നിയമം അവർക്കും ബാധകമാണ്.
ശ്രാദ്ധ കർമ്മങ്ങളിൽ ക്ഷണിക്കപ്പെടുന്ന ബ്രാഹ്മണർ (ഭോക്തകൾ) കർമ്മം ചെയ്യുന്ന വ്യക്തിക്ക് സഗോത്രമാകരുത്. (അപസ്. ധർ. സൂത്രം. 2.7.17.4) [2]
ഒരു പ്രേതയ്ക്ക് (അടുത്തിടെ മരിച്ചുപോയ, 10 ദിവസത്തെ കർമ്മം അനുഷ്ഠിക്കപ്പെടുന്ന ഒരാൾക്ക്) വെള്ളം അർപ്പിക്കുമ്പോൾ അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഗോത്രവും പേരും ആവർത്തിക്കണമായിരുന്നു (ആശ്വ. ഗ്ര. 4.4.10) [2]
wiki
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment